Giáo dục

Nghi vấn hai anh em sinh viên, giảng viên khoa Toán “hợp sức” gian lận điểm

Báo Dân trí vừa nhận được đơn thư tố cáo của các sinh viên năm 4, khoa Toán, trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế phản ánh việc thay đổi điểm của sinh viên H.Q.N.S. (năm 4 khoa Toán) có liên quan đến ông H.Q.N.M. (giảng viên khoa Toán của trường, là anh trai sinh viên N.S.).

Học hành kém nhưng đứng top 2 khoa Toán, được đề cử nhận học bổng Viện Toán cao cấp

Theo đơn thư tố cáo, sinh viên H.Q.N.S. đã có trong danh sách nhận học bổng của Viện Toán cao cấp cũng như học bổng thứ nhì khoa Toán một cách đầy bất ngờ làm cho nhiều sinh viên cùng khóa ngỡ ngàng và bức xúc. Nhóm sinh viên tố cáo cho rằng bảng điểm của sinh viên N.S. nghi bị thay đổi, dẫn đến điểm tổng kết cao và được nhận học bổng.

Như điểm quá trình Giải tích thực của S. chỉ tầm hơn 6.0 nhưng tổng kết được 8.1 - điều này S. phải có ít nhất 9 điểm mới lên được điểm như vậy; môn Đại số tuyến tính 1 vừa cải thiện ở hè năm nay bỗng nhiên cao bất thường; môn Hình học vi phân được 7,9 điểm trong khi chủ đề mục tiêu Frenet không biết là gì - cao so với rất nhiều bạn chỉ được điểm C,D,F; môn Phương trình vi phân được 9,3…

Tuy nhiên theo các bạn cùng khóa đánh giá thì sinh viên N.S. học hành “không biết chữ gì”; lúc thi học kỳ, sinh viên này ngang nhiên dùng điện thoại để chụp bài bạn mà chép nhưng giám thị ngó lơ; từng có 1 giám thị bức xúc cho lập biên bản nhưng biên bản ấy bị xé bỏ ngay tức khắc sau buổi thi...

Rất nhiều điều của sinh viên N.S. đã gây bức xúc với lớp cũng như tâm lý thi cử. Thế nhưng sau mọi việc, sinh viên này lại được nhận học bổng, rồi đứng top 2 của khoa Toán là điều quá bất thường.

Các sinh viên năm 4, khoa Toán, trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đã gửi đơn tố cáo sinh viên H.Q.N.S. và anh trai là giảng viên khoa này - H.Q.N.M.

Được anh trai là giảng viên khoa Toán "giúp sức" nâng điểm?

Để lý giải cho điều này, đơn thư tố cáo đã chỉ ra nguyên nhân chính là do anh trai của sinh viên S. là ông H.Q.N.M., giảng viên khoa Toán kèm giáo vụ khoa này đã “giúp sức” cho em mình. Cụ thể những môn do ông N.M. giảng dạy thì sinh viên N.S. đều được điểm cao; thậm chí các môn chuyên ngành khác với độ khó cao, sự khắt khe của giảng viên thì sinh viên N.S. cũng nghiễm nhiên đạt loại giỏi A với số điểm gần như tối đa.

“Vậy phải chăng chỉ bằng sự bao che của một giảng viên đã đủ? Hay còn những giảng viên khác được đút lót, được nhờ vả đã cùng bao che giúp, để S. tung hoành?” - trích đơn.

Ngoài ra, ông H.Q.N.M. cũng bị tố là ép sinh viên làm tiểu luận đánh đề trắc nghiệm để dạy thêm. Sau đó vụ việc bị ông Trần Kiêm Minh, Trưởng khoa Toán "ém" đi. Một bạn sinh viên nữ bị nghi ngờ và bị ông Minh và ông N.M. đưa vào phòng trưởng khoa đóng kín đe dọa và ép buộc xin lỗi, hiện bạn này đang trong tình trạng khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng.

Ông N.M. sau đó đã ra đề thi cực khó làm toàn bộ sinh viên điểm rất thấp trong khi dạy trên lớp rất cẩu thả nhiều lúc sai lên sai xuống. Tuy vậy, sinh viên N.S. em trai ông N.M. có điểm rất cao với lời giải chuẩn. Trong các cuộc họp sinh viên đã rầm rộ lên thông tin nhưng cuối cùng đâu cũng vào đấy.

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế - nơi xảy ra vụ việc.

Bước đầu sinh viên H.Q.N.S thừa nhận vi phạm

Trong ngày 4/10, PV báo Dân trí đã đến trường làm việc nhưng không gặp được ông Trần Kiêm Minh, Trưởng Khoa Toán. Ở bảng thông báo của khoa này đã dán tờ thông báo ngày 2/10 của Trưởng khoa về vụ việc liên quan đến điểm thi của sinh viên H.Q.N.S. Một nội dung đáng lưu ý trong thông báo là “Theo thông tin từ phía gia đình của N.S., sinh viên bước đầu thừa nhận cá nhân đã có những vi phạm liên quan đến bài thi của một số học phần”.

Khoa này hiện đã rút tên sinh viên N.S. khỏi danh sách đề cử nhận học bổng của Viện Toán cao cấp sắp tới. Và kiến nghị trường rút lại quyết định khen thưởng sinh viên này dịp khai giảng năm học mới vừa qua.

Bên cạnh đó, khoa Toán và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế sẽ tiếp tục làm việc với giảng viên H.Q.N.M. để làm rõ nhũng vấn đề trách nhiệm liên quan. Kể từ năm học 2018-2019, giảng viên này sẽ không đảm nhận chức vụ Trợ lý đào tạo Đại học nữa.

Thông báo của Khoa Toán về vụ việc

Khoa, Trường sẽ làm sáng tỏ vụ việc

Khoa Toán cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với trường trong quá trình làm sáng tỏ vụ việc để duy trì truyền thống của khoa Toán: công bằng, trung thực, minh bạch, giữ niềm tin cho sinh viên. Khoa sẽ thông báo đến sinh viên khi có những thông tin tiếp theo liên quan đến kết quả giải quyết vụ việc của trường.

Trao đổi với Dân trí, PGS.TS. Nguyễn Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế cho hay sự việc theo đơn của sinh viên tố cáo là có. Hiện nhà trường đang trong quá trình thẩm tra và xử lý, tội đến đâu sẽ xử những cá nhân, tập thể đến đó.

Ông Thuận cho biết: "Cả trường ĐH Sư phạm Huế và đặc biệt khoa Toán làm việc, dạy học rất nghiêm túc, sự việc tương tự như thế này chưa từng có trước đây. Chúng tôi sẽ sớm thông báo kết quả vụ việc đến báo chí sau khi làm xong”.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho biết sẽ làm nghiêm việc này.

Tác giả: Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP