Thế giới

Nghị sĩ Mỹ 'biểu tình ngồi' để đấu tranh về bạo lực súng đạn

Ngày 22/6, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ có quyết định chấn động khi "biểu tình ngồi" ở trụ sở Hạ viện, đòi quốc hội giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn sau vụ xả súng ở Orlando.

Những người biểu tình đều là các nhân vật biểu tượng của đảng Dân chủ tại Hạ viện. "Chúng tôi buộc phải 'chiếm' sàn nhà của Hạ viện cho đến khi họ hành động", Hạ nghị sĩ John Lewis, người từng tham gia tuần hành cùng mục sư Martin Luther King vào thập niên 1960, nói.

Theo Reuters, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi, khẳng định với báo chí rằng họ sẽ tiếp tục ngồi cho đến khi quốc hội xác định ngày để bỏ phiếu về một dự luật tăng cường kiểm soát súng.

Zing My Nghi si bieu tinh
Các hạ nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Dân chủ "biểu tình ngồi" ở trụ sở quốc hội ngày 22/6. Ảnh: NPR

Nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz và các đồng nghiệp hô to: "Không còn những vụ như Orlando hay Aurora, không còn nạn nhân nào nữa".

"Ai sẽ còn bị bắn và bao nhiêu người sẽ còn phải chết cho đến khi chúng ta hành động? Đây là điều đáng xấu hổ", nghị sĩ Robin Kelly từ bang Illinois nói.

Cuộc biểu tình ngồi thu hút đến khoảng 100 nghị sĩ tham gia. Tổng thống Obama đã viết lời cảm ơn trên Twitter đến những nhà lập pháp này vì hành động quyết liệt của họ.

Sau những vụ xả súng, các nghị sĩ Mỹ mà chủ yếu là đảng Dân chủ, đã đệ trình nhiều dự luật nhằm khắc phục tình trạng bạo lực súng đạn, bao gồm dự luật tăng cường kiểm tra thông tin người mua súng. Dự luật này được dân chúng ủng hộ nhưng quốc hội vẫn chưa thông qua.

Trước cuộc biểu tình ngồi của những nghị sĩ đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan của đảng Cộng hòa vẫn không tỏ ra nhượng bộ, khẳng định sẽ không thảo luận về những dự luật muốn tước bỏ quyền sở hữu vũ khí của người dân.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP