Cuộc sống

Nghệ An: Thời tiết lạnh đột ngột, gần 1.000 trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm

Trong đợt không khí lạnh đột ngột vừa qua, Bệnh viên Sản nhi Nghệ An tiếp nhận hàng nghìn trẻ em mắc các chứng bệnh truyền nhiễm, hô hấp.

a1 XEGA
Cả 2 mẹ con cùng phải nhập viện điều trị bệnh thủy đậu

Theo thống kê của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: Trong đợt lạnh bắt đầu từ ngày 9/02/2017 đến 13/02/2017, Bệnh viện đã khám và điều trị cho gần 3.000 trẻ, trong đó 530 trẻ phải nhập viện điều trị.

Đáng chú ý, có khoảng gần 1.000 trẻ mắc các bệnh do thời tiết thay đổi đột ngột như viêm amidan cấp tính, sổ mũi, ho, sốt, viêm phế quản cấp, phổi, viêm tai giữa...

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, nôn ói, co giật. Phần lớn các trường hợp nhập viện điều trị đều chưa được tiêm phòng các loại bệnh trên. Riêng thủy đậu thì khoảng thời gian này được xem như mùa ủ và phát bệnh.

Cuối tuần trước, chị Nguyễn Thị Nhung (quê xã Đại Sơn, Đô Lương, Nghệ An) cùng con trai là Trần Ngọc Minh (18 ngày tuổi) đều nhập viện trong tình trạng sốt, mặt, tay chân xuất hiện những mụn nước. Sau khi thăm khám, các bác sỹ nhận định cả hai mẹ con bị thủy đậu, cần phải nhập viện điều trị. “Trước đây tôi cũng chưa tiêm phòng thủy đậu, còn con thì chưa đến thời hạn tiêm chủng ngừa thủy đậu”, chị Nhung cho biết..

Sau mấy ngày điều trị, các nốt thủy đậu trên mặt chị Nhung đã lặn bớt nhưng trên mặt, tay, chân của cháu Minh đang còn nhiều, có những nốt có dịch đục, mủ trắng và đang được điều trị tích cực.

Hai mẹ con chị Lê Thị Thành (quê Nghi Thái, Nghi Lộc, Nghệ An) và cháu Lê Tuệ Lâm (4 tháng tuổi) cũng phát bệnh thủy đậu cùng 1 lúc với các triệu chứng sốt nhẹ, mặt, toàn thân nổi mụn nước. Sau hơn 1 tuần điều trị, hiện sức khỏe của chị Thành và cháu Tuệ Lâm đã ổn định, có thể xuất viện.

Bên cạnh đó, số trẻ nhập viện do bệnh quai bị cũng có xu hướng tăng hơn cùng kỳ năm ngoái. Cách đây 1 tuần, cháu Bùi Công Hào (7 tuổi) bị sốt, đau họng, khó nuốt, má phải sưng to. “Theo kinh nghiệm dân gian, chúng tôi biết là cháu bị quai bị nhưng nghĩ bị nhẹ nên chỉ ở nhà lấy thuốc cho uống. Hôm qua cháu sốt cao, gia đình đưa đi viện. Bác sỹ nói cháu bị quai bị, biến chứng viêm não. May là viêm não thể nhẹ nên sau 1 ngày điều trị, cháu có đỡ hơn trước”, ông Bùi Công Đoàn (người thân cháu Hào) lo lắng nói.

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Sơn – Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Sản Nhi Nghệ An, chỉ trong vòng 1 tháng qua, khoa tiếp nhận điều trị 118 ca bệnh liên quan đến quai bị, thủy đậu… Chỉ tính trong vòng 1 tuần, từ ngày 3 đến ngày 10/2, đã có 29 trường hợp mắc bệnh thủy đậu nhập viện điều trị, trong đó có trường hợp mới hơn 10 ngày tuổi.

“Những năm trước, thời gian sau Tết, các bệnh trên đều giảm nhưng năm nay lại có xu hướng tăng cao sau kỳ nghỉ Tết. Số bệnh nhân nhập viện điều trị tại khoa tăng từ 10-15% so với Tết năm ngoái. Đặc biệt, có một số trường hợp bị biến chứng viêm não. Các trường hợp mắc bệnh đều chưa tiêm phòng thủy đậu và quai bị”, bác sỹ Sơn cho hay.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khuyến cáo: Sau đợt lạnh, thời tiết bắt đầu chuyển nắng, trẻ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh hô hấp và bệnh truyền nhiễm như sốt siêu vi, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng và thủy đậu. Các bậc phụ huynh cần cho trẻ giữ ấm, vệ sinh cá nhân và môi trường sạch sẽ, tránh đưa trẻ tới chỗ đông người. Quan trọng nhất là cần thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Ngoài ra, khi xuất hiện các biểu hiện sốt cao, đau đầu, nôn ói, quấy khóc… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh việc phát hiện, điều trị muộn có thể gây biến chứng đáng tiếc.

Tác giả: Hồ Lài
Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP