Dệt may là nhóm hàng xuất khẩu có sự bứt phá ngoạn mục, đến cuối năm 2015 đã đóng góp hơn 98 triệu USD
Ông Phan Duy Hùng – Phụ trách công tác Truyền thông và đối ngoại Chi nhánh VCCI Nghệ An nói: Rõ ràng là muốn tăng giá trị xuất khẩu phải thu hút các dự án về. Đây không chỉ là lựa chọn của Nghệ An mà của rất nhiều địa phương khác. Chúng ta phải chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng những công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
Nghệ An hiện có gần 300 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu tại gần 100 thị trường các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Điều dễ nhận thấy là sản phẩm xuất khẩu của Nghệ An rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, năng lực xuất khẩu của hầu hết các doanh nghiệp còn nhỏ, khả năng cạnh tranh yếu.
Các mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh của Nghệ An, hiện nay cũng chưa thể chủ động tạo ra nguồn cung lớn để phục vụ cho các thị trường
Toàn tỉnh mới có một vài doanh nghiệp đạt giá trị xuất khẩu trên 50 triệu USD. Ngay như các mặt hàng nông sản – vốn là thế mạnh của Nghệ An, hiện nay cũng chưa thể chủ động tạo ra nguồn cung lớn để phục vụ cho các thị trường. Ông Trần Anh Sơn – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội DNTB Nghệ An cho rằng: Hiện nay, chúng ta chủ yếu là thu mua ở các tỉnh bạn để về chế biến phục vụ xuất khẩu. Trong khi đó, vào TTP, AEC nguồn gốc xuất xứ, đòi hỏi phải rõ ràng. Đây rõ ràng là một thách thức, đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp phải liên kết lại để tạo nền tảng xuất khẩu một cách bền vững.
Vật liệu xây dựng là một trong 9 nhóm hàng hóa xuất khẩu của Nghệ An giai đoạn 2016-2010
Trong giai đoạn 2016 – 2020, Nghệ An tiếp tục xác định 9 nhóm sản phẩm hàng hóa xuất khẩu chủ yếu gồm: sản phẩm gỗ; sản phẩm nông, lâm sản, hoa quả chế biến; sản phẩm thuỷ, hải sản; sản phẩm khoáng sản chế biến; sản phẩm dệt, may; sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề; điện tử; đồ chơi trẻ em; vật liệu xây dựng. Trong đó, chú trọng việc tăng giá trị hàm lượng sản phẩm nội tỉnh. Bà Võ Thị An – Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong đề án đã có những giải pháp cụ thể. Thứ nhất, chúng ta phải quy hoạch vùng nguyên liệu, vùng trọng điểm để phát triển nguồn hàng. Thứ hai, phải tích cực kêu gọi đầu tư, đặc biệt ưu tiên cho các dự án đầu tư sản xuất ra hàng xuất khẩu. Thứ ba, phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá cho sản phẩm của tỉnh.
Các dự án hạ tầng khu công nghiệp – dịch vụ đang được đầu tư xây dựng sẽ là một thuận lợi cho tỉnh Nghệ An thu hút đầu tư và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa
Bên cạnh những thách thức, Nghệ An cũng đang có nhiều lợi thế khi nhiều dự án hạ tầng khu công nghiệp – dịch vụ đang được đầu tư xây dựng, như VSIP, Hemaraj. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là những thuận lợi để tạo sức hút cho các doanh nghiệp, trong đó có nhiều dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng xuất khẩu và đạt mục tiêu đề ra cho năm 2020.
Tác giả bài viết: Thái Dương