Pháp luật

Nghệ An: Học sinh "phi" xe đạp... xuống ruộng để tránh xe quá tải

Nhiều năm qua, người dân dọc tuyến đường dân sinh Nguyễn Văn Trỗi (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) phải hứng chịu cảnh ô nhiễm, bụi bặm do mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải, quá khổ chạy qua. Lắm khi, học sinh đang đi đường phải dắt xe xuống ruộng để "né" xe ngược chiều.

Tiềm ẩn mất an toàn giao thông

Đường Nguyễn Văn Trỗi đoạn từ QL 46 đến xã Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên) đi qua 4 xóm là Phúc Điền 1, Phúc Điền 2, Thượng Khê 3, Thượng Khê 4 của xã Hưng Tây. Tuyến đường có chiều dài gần 5km, được đổ nhựa theo tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng.


Xe quá khổ, quá tải tung hoành ở đường dân sinh Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: C.T


Tuyến đường qua 4 xóm nói trên có khoảng hơn 500 hộ dân sinh sống. Theo phản ánh của bà con, từ một con đường đẹp mới được xây dựng, chẳng mấy chốc đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ voi vì bị ô tô chở đá quá tải băm nát. Do đường bị xuống cấp thảm hại, mỗi khi trời nắng, người dân phải hứng chịu cảnh bụi mù mịt. Ngày mưa thì đường lầy lội, ổ gà, ổ voi biến thành những vũng nước “tử thần”, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Thưởng, người dân xóm Thượng Khê 4 cho hay: “Mấy năm nay dân chúng tôi khổ lắm. Đường sá ngày một xuống cấp, mùa nắng bụi bặm bao trùm khu dân cư, nhà cửa phải đóng kín cả ngày mà đồ đạc vẫn phủ một lớp bụi dày. Ngày mưa thì đường lầy lội, đi lại hết sức khó khăn. Tội nhất là các cháu học sinh, đi học ngày nào cũng khổ”.

Nát đường do mỏ đá

Tình trạng xe quá tải phá nát tuyến đường trên được cho là xuất phát từ hai mỏ đá của Công ty Golden City và Doanh nghiệp tư nhân Phước Thủy. Theo phản ánh của người dân nơi đây, hàng ngày có hàng trăm lượt xe quá tải từ 2 mỏ đá nói trên hoành hành trên tuyến đường này. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, những chiếc xe cồng kềnh từ mỏ đá còn gây nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào giờ tan trường của các học sinh.

Một phụ huynh ở xóm Xò Nổ lo lắng nói: “Đường sá nhỏ hẹp, xe chở đá quá tải lừng lững chiếm hết cả con đường. Có ngày, thấy các học sinh đi học về gặp dòng xe tải đi ngược chiều phải dắt xe đạp nhảy xuống ruộng để tránh”.

Ngoài hàng trăm lượt xe quá tải chở đá, trên địa bàn còn có 2 nhà máy sản xuất gạch nên mỗi ngày cũng có hàng chục chuyến xe chở gạch chạy qua tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi. Trước thực trạng xe quá tải đang mặc sức “tung hoành” trên tuyến đường dân sinh ở 2 xã Hưng Yên Nam và Hưng Tây, người dân đã kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý, ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, trả lại tuyến đường sạch đẹp cho bà con.

Theo kết luận mới công bố của Thanh tra Bộ Xây dựng, 2 mỏ đá của Doanh nghiệp tư nhân Phước Thủy và Công ty CP Khoáng sản Golden City có nhiều sai phạm. Trong đó, Công ty CP Khoáng sản Golden City bị thất lạc mốc giới; xây nhà xưởng trái phép với diện tích lên đến 910m2 và chưa hoàn thành việc xây dựng cơ bản mỏ. Doanh nghiệp tư nhân Phước Thủy không lập kế hoạch khai thác hàng năm, không có thủ tục thuê đất bến bãi tập kết sản phẩm; xây nhà xưởng trái phép 334m2; chưa hoàn thành việc xây dựng cơ bản mỏ...

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP