Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) tiếp tục thông tin tới khách hàng về hiện tượng lừa đảo phổ biến tại Việt Nam, khi các đối tượng lừa đảo tạo facebook giả mạo của những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.
Theo đó, đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập tên truy cập và mật khẩu trên đường link giả mạo sẽ vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo khởi tạo giao dịch, chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.
Vietcombank nhận định, đây không phải là hình thức lừa đảo mới và cũng là một trong những nội dung đã được Vietcombank thường xuyên gửi khuyến cáo tới khách hàng, tuy nhiên theo ghi nhận vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt Nam gặp phải hiện tượng tương tự.
Do đó, để bảo vệ trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, khách hàng tuyệt đối không mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng, cũng như tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…
Không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng. Đặc biệt, không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo Tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu Quý khách cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
Khách hàng nên thực hiện thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.
Đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để ngay lập tức biết được những giao dịch trên tài khoản nhằm hạn chế rủi ro và tổn thất đến mức thấp nhất.
Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn và từ chối nhập mã OTP nếu nội dung tin nhắn không khớp đúng với giao dịch do chính khách hàng đang thực hiện.
Theo đó, đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập tên truy cập và mật khẩu trên đường link giả mạo sẽ vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo khởi tạo giao dịch, chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.
Vietcombank nhận định, đây không phải là hình thức lừa đảo mới và cũng là một trong những nội dung đã được Vietcombank thường xuyên gửi khuyến cáo tới khách hàng, tuy nhiên theo ghi nhận vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt Nam gặp phải hiện tượng tương tự.
Do đó, để bảo vệ trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, khách hàng tuyệt đối không mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng, cũng như tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…
Không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng. Đặc biệt, không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo Tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu Quý khách cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
Khách hàng nên thực hiện thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.
Đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để ngay lập tức biết được những giao dịch trên tài khoản nhằm hạn chế rủi ro và tổn thất đến mức thấp nhất.
Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn và từ chối nhập mã OTP nếu nội dung tin nhắn không khớp đúng với giao dịch do chính khách hàng đang thực hiện.
Tác giả bài viết: PV
Nguồn tin: