Phó Thống đốc NHNN: Để mất tiền gửi của khách hàng, tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm. |
Sau một loạt các vụ việc người tiêu dùng khiếu nại mất tiền trong tài khoản tiết kiệm thời gian gần đây, vấn đề lỗ hổng trong bảo vệ quyền lợi người gửi tiền lại được đặt ra. Theo đó, khi vay tiền, ngân hàng luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ cho mình nhưng ngược lại khi gửi tiền, người gửi chỉ nhận được một cuốn sổ tiết kiệm đơn giản. Thực tế, khi có vấn đề tranh chấp xảy ra, người dùng không biết “vin” vào điều khoản nào để bảo vệ quyền lợi, luôn ở thế yếu trước các lập luận của ngân hàng. Điều này tạo ra một thế bất công bằng cho khách hàng và ngân hàng.
Giải pháp nào để khắc phục lỗ hổng cũng như để bảo vệ khách hàng trước những mối nguy cơ kể trên trở thành một vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Trả lời trực tiếp câu hỏi của PV về vấn đề này tại cuôc họp báo thường kỳ Chính phủ vừa diễn ra ngày 2/4, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay TCTD với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.
Riêng đối với hoạt động gửi tiết kiệm, NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra. Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.
“Với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền”, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết.
Cũng theo đại diện của NHNN, để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD. Không những thế, người gửi cũng nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Tác giả: Đ.Huệ
Nguồn tin: Báo Người đưa tin