Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt chi nhánh ngân hàng thương mại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) các khu vực 3, 12 và 15 mới đây đã công bố kết luận thanh tra tại một số chi nhánh ngân hàng thương mại.

Cụ thể, kết luận thanh tra của NHNN Khu vực 3 cho thấy hoạt động kinh doanh của HDBank chi nhánh Điện Biên cơ bản ổn định, lợi nhuận sau thuế qua các năm trong thời hiệu thanh tra được đảm bảo. Các khoản vay có tài sản bảo đảm tại chi nhánh này đã lưu giữ đầy đủ giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản, đăng ký thế chấp và đăng ký giao dịch bảo đảm theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, HDBank chi nhánh Điện Biên vẫn còn một số sai sót, hạn chế trong hoạt động cho vay như việc thu thập hồ sơ pháp lý của khách hàng và giám sát sau cho vay chưa đầy đủ.

Tương tự, qua thanh tra, NHNN Khu vực 15 đánh giá HDBank chi nhánh Phú Quốc thực hiện khá nghiêm túc các quy định pháp luật về cho vay, trích lập dự phòng rủi ro và xử lý nợ. Tuy nhiên, chi nhánh này vẫn có 1 trường hợp kiểm tra việc sử dụng vốn vay chưa chặt chẽ.

NHNN Khu vực 12 cũng công bố kết luận thanh tra tại 3 chi nhánh của Vietcombank, gồm: Bình Dương, Vũng Tàu và Tây Ninh. Theo đó, NHNN Khu vực 12 đánh giá cả 3 chi nhánh này hoạt động hiệu quả, tuân thủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tham nhũng. Tuy nhiên, thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Cụ thể, Vietcombank chi nhánh Bình Dương bị nhắc nhở về một số hạn chế trong thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay và thẩm định tài sản bảo đảm chưa chặt chẽ.

Tại Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu, công tác thẩm định và xét duyệt cho vay đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ theo quy định. Việc kiểm tra, giám sát vốn vay cũng chưa đảm bảo thực hiện quyền kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền chiết khấu của khách hàng.

Ngoài ra, công tác định giá tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa đúng theo quy định nội bộ của Vietcombank, chưa thực hiện định giá định kỳ tối thiểu 1 năm/lần. Công tác xử lý nợ đối với một số hồ sơ cũng chưa đầy đủ theo quy định.

Tại Vietcombank chi nhánh Tây Ninh, thanh tra NHNN Khu vực 12 chỉ ra nhiều tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng. Điển hình, chi nhánh này chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, quy mô kinh doanh, doanh thu, chi phí, tình hình tài chính và nguồn thu để trả nợ của khách hàng.

Công tác thẩm định và xét duyệt cho vay chưa đánh giá toàn diện hiệu quả phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính và mức độ tham gia vốn tự có của khách hàng. Việc kiểm tra, giám sát vốn vay thiếu rà soát điều kiện phê duyệt tín dụng, chưa thu thập đủ tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn đúng mục đích...

Về công tác xử lý nợ xấu và rủi ro tín dụng, Vietcombank chi nhánh Tây Ninh vẫn còn một số tồn tại như thiếu tài liệu chứng minh hoạt động kinh doanh và khả năng trả nợ.

Công tác thẩm định thiếu toàn diện, không đánh giá đúng thực trạng hoạt động của khách hàng. Hồ sơ xử lý rủi ro còn nhiều thiếu sót, như thiếu tài liệu chứng minh khả năng tài chính và hiệu quả của phương án sử dụng vốn.

Việc thẩm định và xét duyệt vẫn được thực hiện ngay cả khi khách hàng có dấu hiệu suy giảm tài chính nhưng chưa được đánh giá kỹ lưỡng. Quá trình kiểm tra, giám sát vốn vay chủ yếu dựa vào tài liệu do khách hàng cung cấp, thiếu đối chiếu thực tế hoạt động.

Hồ sơ giải ngân không có minh chứng rõ ràng về mục đích sử dụng vốn, trong khi công tác định giá tài sản bảo đảm như máy móc, thiết bị không đầy đủ hồ sơ thẩm định.

Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 12 yêu cầu 3 chi nhánh Vietcombank (Tây Ninh, Bình Dương, Vũng Tàu) nghiêm túc thực hiện các kiến nghị để khắc phục tồn tại, nhằm đảm bảo hoạt động đúng quy định, hiệu quả và an toàn trong thời gian tới.

Tác giả: Thy Thơ

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP