Xe

Ngắm Panamericana - “Thủy tổ” của SUV Porsche Cayenne

Trước khi Porsche ra mắt chiếc SUV đầu tiên của hãng là Cayenne vào năm 2003, hãng đã từng thử nghiệm về ý tưởng xe địa hình Panamericana.

Vào năm 1989, để kỷ niệm 80 năm ngày sinh của ông Ferry Porsche - người sáng lập ra hãng xe thể thao nổi tiếng Porsche, mẫu xe Porsche Panamericana ý tưởng đã được chế tạo.

Vào thời điểm này, thế hệ 964 của dòng xe thể thao huyền thoại 911 cũng đã bắt đầu "có tuổi", chính vì vậy Porsche cần phải tạo ra một thế hệ xe mới. Chính vì vậy ngoài vai trò kỷ niệm, Panamericana còn có tác dụng "xem trước" một số xu hướng thiết kế sau này.

Được đặt tên theo một giải đua đường trường nổi tiếng vào thập niên 50, Panamericana được phát triển dựa trên khung sàn của một chiếc Porsche 911 mui trần. Tuy nhiên trái với những chiếc 911, chiếc xe được "định hình" là một mẫu xe việt dã thể thao với những bánh xe to "thò" hẳn ra ngoài thân và khoảng sáng gầm lớn.

Đảm nhận vai trò tạo ra kiểu dáng của Panamericana là 2 nhà thiết kế nổi tiếng Steve Murkett và Harm Lagaay. Theo họ, những hốc bánh cắt vát đặc trưng của chiếc xe sẽ giúp chủ nhân có thể dễ dàng lắp các loại lốp off-road khác nhau và nâng cấp hệ thống treo mà không sợ cọ bánh khi vượt địa hình xấu.

Phần thân của chiếc xe đưực làm hoàn toàn bằng sợi carbon, trong khi khối động cơ 250 mã lực cùng hệ dẫn động 4 bánh của chiếc 911 Carrera 4 đã đủ để khiến Panamericana có khả năng tăng tốc 0-100 km/h khá ấn tượng vào thời điểm đó: 5,8 giây. Tuy nhiên do những khó khăn về tài chính vào cuối thập niên 80 đã "khai tử" cơ hội được sản xuất hàng loạt của Panamericana, dù chỉ với số lượng nhỏ.

Mặc dù vậy, thiết kế thân xe tròn trịa cùng đèn pha ẩn vào phía trong thân đã là những nguồn cảm hứng để Porsche thiết kế ra chiếc 911 993 và mẫu xe mui trần Boxster sau này. Chính 2 dòng xe này cũng là những "cứu tinh" cho tình hình kinh doanh của hãng trong thập niên 90.

Đặc biệt, ý tưởng về một mẫu xe địa hình lấy từ Panamericana đã giúp hãng tạo ra chiếc Cayenne - mẫu SUV đầu tiên của Porsche vào năm 2003. Nhờ có Cayenne, Porsche mới có thể đạt tiềm lực tài chính và sự ảnh hưởng tới ngày nay, chính vì vậy có thể coi Panamericana là "viên gạch" đầu tiên giúp "xây" nên thành công của Porsche hiện tại.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP