Thể thao

“Năm COVID-19 thứ 2”, bóng đá Việt chủ động thích nghi

Trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, bóng đá Việt Nam có cách ứng xử và kế hoạch hành động với tinh thần chủ động để thích nghi, có thể duy trì các giải đấu trong nước và quốc tế.

Từ chuyện ở V.League

Trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, LS V.League 2021 đã buộc phải tạm dừng từ vòng đấu thứ 4. Trong cuộc họp mới nhất giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phẩn Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tính đến kế hoạch đưa giải đấu trở lại vào giữa tháng 3.

VFF cũng ban hành văn bản hướng dẫn công tác tổ chức thi đấu các giải bóng đá trong dịch. Theo đó, một số quy định mới sẽ được áp dụng khi giải đấu trở lại như khách VIP, lãnh đạo đội bóng không được xuống sân bắt tay cầu thủ, các cầu thủ khi ra sân không còn dắt tay trẻ em hay ăn mừng bàn thắng không được giao tiếp với nhau…

Nhiều các quy định cụ thể được đưa ra với mục đích cao nhất là phòng tránh dịch COVID-19, dựa theo các hướng dẫn của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) cùng tình hình thực tế tại Việt Nam để áp dụng trong thời gian tới.

Ở mùa giải 2020, ngay sau khi V.League tạm nghỉ vì dịch COVID-19, có 4 đội bóng là Sông Lam Nghệ An, Quảng Nam, Thanh Hoá và Nam Định cùng gửi văn bản kiến nghị huỷ giải. Bầu Đệ và Thanh Hoá thậm chí còn có công văn xin rút lui khỏi giải ngay sau đó. Ngay cả như một người có tâm huyết như bầu Đức cũng phản ứng khá tiêu cực khi cấm Hoàng Anh Gia Lai tham gia cuộc họp do VPF chủ trì tìm phương án đưa V.League trở lại trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhìn lại mùa giải 2020, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú từng chia sẻ rằng “việc đưa ra những tuyên bố đòi hủy giải trong khi quỹ thời gian vẫn còn là thể hiện sự không chuyên nghiệp”. Chính sự “thiếu chuyên nghiệp” của chính các đội bóng đang làm cho V.League sau 20 năm vẫn chưa thể chuyên nghiệp. Ngay cả câu chuyện mặt sân cỏ kém chất lượng là chủ đề hơn 20 năm qua vẫn kéo dài đến mùa giải 2021.

Trong “năm COVID-19 thứ 2”, bóng đá Việt Nam đã bắt tiếp cận với tinh thần chủ động hơn. Không còn những biểu hiện tâm lý hoang mang hay cách hành xử thiếu xây dựng ở các đội bóng. Cho đến thời điểm hiện tại thì hầu hết các câu lạc bộ đều đã sớm tập trung sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dù V.League chưa có lịch thi đấu trở lại. Đấy chính là tín hiệu đáng mừng vì tinh thần sẵn sàng trong hoàn cảnh mới, khắc phục khó khăn trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đến đội tuyển Việt Nam

Trước khi lên kế hoạch để V.League 2021 trở lại, VPF cũng đã tiến hành sắp xếp lại lịch thi đấu để tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam thi đấu Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á cũng như Viettel tham dự AFC Champions League còn Hà Nội và Sài Gòn dự AFC Cup. AFC sẽ tổ chức tập trung tại một địa điểm trung lập nên các đội bóng của Việt Nam khi trở về sẽ phải cách ly theo quy định, điều này buộc VPF phải tính đến phương án thi đấu phù hợp.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam dự kiến tập trung từ 22.5 tại Hà Nội, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ lên đường thi đấu vào ngày 31.5 và lần lượt gặp các đội Indonesia vào 7.6, Malaysia vào 11.6, UAE vào 15.6. VFF và ông Park cũng đã chuẩn bị cho nhiệm vụ này từ cuối năm 2020 với đợt tập trung dài hạn cùng 2 trận đấu tập. Và V.League 2021 cũng đã có kế hoạch nghỉ trong tháng 5 và tháng 6 để tạo điều kiện cho thầy trò ông Park.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, bóng đá Việt Nam bước sang năm mới với tâm thế chủ động trong các giải pháp, nhằm thực hiện thành công những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, không chỉ đối với hoạt động thi đấu trong nước mà còn đối với các giải quốc tế. Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, bóng đá Việt Nam cũng phải thích nghi để bắt nhịp với quốc tế, cụ thể là tham dự các giải đấu lớn để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Bóng đá Việt Nam sẽ còn những giải đấu lớn như AFF Cup và SEA Games. Chắc chắn chúng ta cũng phải sẵn sàng chủ động với tinh thần “sống chung với dịch”. Và muốn vậy, ngay từ chính các giải chuyên nghiệp trong nước cũng phải sẵn sàng thích nghi.

Thái Lan và UAE đã chính thức xin đăng cai các trận đấu còn lại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á, trong khi Việt Nam không đảm bảo đầy đủ các điều kiện ở thời điểm hiện tại.

Tác giả: ĐĂNG HUỲNH

Nguồn tin: Báo Lao động

  Từ khóa: Covid-19 , Bóng đá Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP