Thế giới

Myanmar "biểu tình rác" sau khi số người thiệt mạng tăng lên hơn 500

Rác thải chất đống trên các tuyến đường của thành phố Yangon ngày 30/3, Myanmar sau khi các nhà hoạt động phát động "cuộc biểu tình rác", trong bối cảnh số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hậu chính biến tại nước này đã tăng lên hơn 500 người.

"Biểu tình rác" xuất hiện tại Myanmar. Ảnh: Reuters


Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết, có ít nhất 14 thường dân Myanmar đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hôm 29/3, trong đó có ít nhất 8 người ở quận Nam Dagon, thành phố Yangon.

Các nhân chứng chia sẻ với Reuters rằng lực lượng an ninh trong khu vực đã dùng một loại vũ khí hạng nặng và bắn nhằm về phía các hàng rào bằng cát mà người biểu tình dựng lên.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước thông tin, lực lượng an ninh đã sử dụng "vũ khí chống bạo động" để giải tán một đám đông "những kẻ khủng bố bạo lực" đang phá hủy một vỉa hè và một người đàn ông bị thương.

Tính đến ngày 30/3, theo AAPP, đã có ít nhất 510 người thiệt mạng kể từ khi nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và các quan chức đảng NLD bị bắt giữ, quân đội Myanmar lên nắm quyền hôm 1/2.

Rác thải chất đống xuất hiện trên đường phố Yangon. Ảnh: EPA


Mặc dù vậy, theo các phương tiện truyền thông, hàng nghìn người biểu tình vẫn tiếp tục xuất hiện ở một số khu vực trên khắp Myanmar, tham gia biểu tình phản đối chính quyền quân sự. Hiện chưa có báo cáo về tình trạng bạo lực trong ngày 30/3.

Trên các đường phố của Yangon, những ụ rác chất thành đống xuất hiện ngày một nhiều. "Cuộc biểu tình rác này là một cuộc biểu tình để phản đối chính quyền quân sự. Mọi người đều có thể tham gia", một cư dân mạng tại Myanmar chia sẻ.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong một tuyên bố đã kêu gọi các tướng lĩnh quân đội Myanmar ngừng hành vi trấn áp bạo lực các cuộc biểu tình của người dân.

Trong diễn biến mới nhất, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, chính phủ của ông không ủng hộ việc sử dụng bạo lực để chống lại người dân, đồng thời bác bỏ những cáo buộc cho rằng chính phủ Thái Lan đang viện trợ cho quân đội Myanmar.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP