Thế giới

Mỹ sẽ chất vấn Israel về vụ việc bé 6 tuổi thiệt mạng tại Gaza

Thứ Ba, phát ngôn viên Matthew Miller cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ chất vấn Israel về vụ bé Hind Rajab 6 tuổi người Palestine thiệt mạng trong tháng 1 tại Gaza.

Ảnh: REUTERS/Phóng viên tự do/Ảnh tài liệu.


Bé gái này bị kẹt trong xe hơi cùng người thân đã thiệt mạng và cầu xin được giúp đỡ trong một cuộc điện thoại với các nhân viên cứu hộ, trên nền tiếng súng nổ trong khi bé mô tả về việc lực lượng Israel đang áp sát.

Người thân đã tìm thấy thi thể của bé khoảng 12 ngày sau đó cùng với thi thể của cô và chú của bé cùng với ba con của hai người này trong một xe hơi gần một xe cứu thương và hai nhân viên cứu hộ đã cố cứu bé.

Tờ Washington Post trong ngày thứ Ba đưa tin, cuộc điều tra đã phát hiện các xe bọc thép của Israel đã có mặt trong khu vực, một phát hiện đi ngược lại với khẳng định của Lực lượng Vệ quốc Israel về việc cuộc điều tra bước đầu của lực lượng này cho thấy lực lượng này không có mặt trong tầm tấn công xe hơi khi bé gái bị kẹt trong xe.

Trong một cuộc họp báo, ông Miller đã cho biết “sẽ liên lạc với chính phủ Israel và yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin”. Ông nhận định vụ bé Hind Rajab thiệt mạng “là một bi kịch khôn tả, một điều đáng lẽ đã không được phép và không bao giờ được phép xảy ra”.

“Chúng tôi vẫn sẽ khuyến khích điều tra về vụ việc và cách vụ việc đã xảy ra”.

Đại sứ quán Israel tại Washington không phản hồi các yêu cầu bình luận.

Các quan chức của Mỹ cho biết, họ đang điều tra các vụ việc thường dân bị hại trong cuộc chiến kéo dài sáu tháng qua của Israel tại Gaza. Đây là một phần trong tiến trình nhằm đảm bảo vũ khí mà Mỹ viện trợ đã không bị sử dụng trong các vụ việc vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Ông Miller cho biết, trong trường hợp bé Hind Rajab, thay vì thực hiện điều tra, Mỹ đã yêu cầu Israel cung cấp thông tin mà quốc gia này đã kết luận được từ cuộc điều tra của mình.

“Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu họ cung cấp thêm chi tiết liên quan tới các câu hỏi được đề ra bởi Washington Post từ cuộc điều tra của họ”, ông Miller cho biết.

Tác giả: Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP