Thế giới

Mỹ phát hiện tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường

Hải quân Mỹ ghi nhận sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên những ngày gần đây, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo dưới nước.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 31/7 cho biết họ phát hiện tần suất hoạt động bất thường chưa từng có của tàu ngầm Triều Tiên trong thời gian gần đây, đó là dấu hiệu thử nghiệm tên lửa dưới nước có thể diễn ra vài ngày sau vụ thử tên lửa liên lục địa thứ 2 của Triều Tiên.

Đây có thể là thử nghiệm hệ thống phóng lạnh, bằng cách sử dụng hơi nước áp suất cao để đẩy tên lửa ra khỏi ống phóng và rời khỏi mặt nước trước đi động cơ chính được kích hoạt, nhằm tránh thiệt hại cho tàu ngầm hoặc phương tiện mang phóng dưới nước.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, thử nghiệm tĩnh trên mặt đất đã được thực hiện tại nhà máy đóng tàu hải quân ở Sinpo. Đợt thử nghiệm hôm Chủ nhật là lần thứ 3 trong tháng này và thứ 4 trong năm nay. Các thử nghiệm này là rất quan trọng để phát triển khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm KN-11 trong một thử nghiệm vào năm 2016. Ảnh: KCNA.

Hạm đội tàu ngầm Triều Tiên được cho là khoảng 70 tàu, phần lớn chúng khá lạc hậu và không có khả năng phóng tên lửa. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đang phát triển loại tàu ngầm mới có thể mang theo tên lửa.

Đầu tháng 7, Triều Tiên đã thử nghiệm tàu ngầm diesel sửa đổi từ tàu ngầm lớp Romeo của Liên Xô trước đây và thực hiện hoạt động tuần tra chưa từng có. Loại tàu ngầm sửa đổi này được gọi là lớp Gorae (hay Sinpo) và có thể mang theo tên lửa đạn đạo.

2 quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng, tàu ngầm lớp Sinpo đã thực hiện các hoạt động triển khai xa bờ bất thường. Con tàu tiến sâu vào vùng biển quốc tế khoảng 100 km, hoạt động xa bờ nhất từng được ghi nhận.

Căn cứ hải quân Sinpo, nơi thử nghiệm tàu ngầm chính của Triều Tiên. Đồ họa: Weather-forecast .

Trước đó, các hoạt động đào tạo của tàu ngầm Triều Tiên chỉ diễn ra ở vùng biển gần bờ. Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã tăng mức độ báo động đối với hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên. Mùa hè năm 2016, Triều Tiên đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-1 (KN-11).

Tên lửa được phóng từ một phao chìm dưới nước. Các chuyên gia quân sự tin rằng, Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm phóng tên lửa KN-11 từ tàu ngầm Sinpo trong thời gian tới.

Kết nối các hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa cùng thử nghiệm hệ thống phóng dưới nước cho thấy Bình Nhưỡng đang quyết tâm phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ như họ đã tuyên bố.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: tàu ngầm , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP