Thế giới

Mỹ kéo dài tình trạng khẩn cấp y tế đối với dịch COVID-19

Theo thông tin từ 2 quan chức chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden, việc duy trì định trạng khẩn cấp y tế với COVID-19 sẽ cho phép người dân tiếp tục xét nghiệm, được tiêm vaccine và điều trị bệnh miễn phí ít nhất đến tháng 4/2023.

Trong đó, một quan chức nói rằng nguy cơ số ca mắc COVID-19 gia tăng trong mùa đông hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, Mỹ cũng cần có thêm thời gian để chuyển từ tình trạng khẩn cấp y tế công cộng sang tình trạng y tế thông tường. Bởi vậy, Washington chưa vội chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp với dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Một quan chức chính quyền tổng thống Mỹ chia sẻ: "Chúng ta có thể trải qua một đợt gia tăng số ca mắc COVID-19 mới vào khoảng giữa tháng 1. Đó sẽ không phải thời điểm bạn muốn chấm dứt tình trạng khẩn cấp".

Người dân Mỹ sẽ được cung cấp xét nghiệm, tiêm vaccine và điều trị COVID-19 miễn phí trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp y tế. Ảnh: Reuters

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHE) được ban bố lần đầu vào tháng 1/2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, và đã được gia hạn mỗi quý kể từ đó. Sau hơn 2 năm đối phó với dịch bệnh, hồi tháng 8 vừa qua, chính phủ Mỹ từng ra hiệu rằng họ có kế hoạch ngừng tình trạng khẩn cấp y tế vào

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cam kết sẽ thông tin cho các bang 60 ngày trước khi tình trạng khẩn cấp hết hạn, nếu họ không có kế hoạch gia hạn tình trạng này vào tháng 1. Tuy nhiên, cơ HHS đến nay vẫn chưa đã ra thông báo trên.

Theo dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc COVID-19 hàng ngày đã giảm xuống mức trung bình gần 41.300 người tính đến ngày 9/11. Tuy nhiên, số ca tử vong trung bình mỗi ngày do COVID-19 ở Mỹ hiện vẫn khoảng 335 người.

Viện Nghiên cứu Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) của Đại học Washington dự báo số ca mắc COVID-19 hàng ngày ngày ở Mỹ có nguy cơ sẽ tăng chậm lên mốc gần 70.000 người vào tháng 2, do học sinh quay trở lại trường học và số người tụ tập trong nhà nhiều hơn vì trời lạnh. Tuy số ca mắc có nguy cơ tăng cao nhưng các nhà khoa học cho rằng số ca tử vong vẫn sẽ được duy trì ở mức như hiện nay.

Các quan chức nhấn mạnh Mỹ sẽ cần làm nhiều thứ nữa trước khi chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp y tế với đại dịch.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Covid-19 , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP