Thế giới

Mỹ: Hơn 52.000 người tử vong trong thập kỷ qua do ô nhiễm cháy rừng ở California

Hạt bụi nhỏ phát tán từ các đám cháy rừng ở California ảnh hưởng đến người dân địa phuơng còn nặng nề hơn so với số người tử vong trực tiếp do những đám cháy trên.

Hằng năm tại California và các khu vực khác ở Mỹ, diện tích rừng và đồng cỏ bị cháy rất lớn, gây thiệt hại hàng triệu USD và làm nhiếu người thiệt mạng. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, các hạt bụi nhỏ phát tán từ các đám cháy này ảnh hưởng đến người dân địa phuơng còn nặng nề hơn so với số người tử vong trực tiếp do những đám cháy trên.

Theo nghiên cứu mới do Đại học California Los Angeles công bố ngày 7/6 trên tạp chí Science Advances, ô nhiễm do các đám cháy rừng ở bang California (Mỹ) đã làm trên 52.000 người tử vong trong một thập kỷ qua trong bối cảnh khu vực phía Tây nước Mỹ đang phải đối mặt với mùa Hè nóng bức có thể gây ra nhiều đám cháy rừng hơn.

Đám cháy rừng mang tên Glass tàn phá khu vực Calistoga, California hôm 1/10/2023. Ảnh: AFP

Nghiên cứu phát hiện ra rằng các hạt bụi nhỏ, được biết đến với tên gọi PM2.5 với kích thước 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn, đang khiến cho nhiều người tử vong. Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ năm 2008 đến 2018 và tách riêng lượng hạt bụi PM2.5 phát tán từ các đám cháy rừng. Họ đã phát hiện ít nhất 52.480 trường hợp tử vong sớm có thể là do bị nhiễm hạt bụi này.

Các nhà nghiên cứu nêu rõ: "Kiểm soát cháy rừng sẽ càng quan trọng hơn trong những thập kỷ tới, khi quá trình sa mạc hóa trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu và có thêm nhiều khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Các phát hiện này ảnh hưởng trực tiếp đến California, bang đi đầu trong việc phát triển chính sách khí hậu với những khu vực có nguy cao xảy ra cháy rừng và có sự đa dạng về dân số cần được bảo vệ".

Nghiên cứu nêu trên được tiến hành vào thời điểm phần lớn bang California và các khu vực khác của phía Tây nước Mỹ đang trải qua thời tiết nóng gay gắt trong đợt sóng nhiệt đầu tiên của năm nay.

Nhiệt độ lên tới 49 độ C đã ảnh hưởng đến Thung lũng Chết trong ngày 6/6, trong khi tại thành phố Las Vegas, nhiệt độ lên tới gần 44 độ C. Đợt sóng nhiệt này gây ra những lo ngại rằng mùa cháy rừng có thể sẽ trở nên dữ dội sau 2 năm tương đối ôn hòa nhờ vào mùa Đông ẩm ướt.

Tác giả: Đại Phong (T/h)

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

  Từ khóa: California , cháy rừng , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP