Thế giới

Mỹ: 6 người thiệt mạng sau trận mưa bão và lốc xoáy tại bang Alabama

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng ở Alabama khi một cơn bão mạnh quét qua miền Nam nước Mỹ, kéo theo một cơn lốc xoáy lớn làm hư hại hàng chục ngôi nhà.

Giới chức địa phương xác nhận ít nhất 6 người đã thiệt mạng ngày 12/1 khi giông bão và lốc xoáy hoành hành tại bang Alabama, miền Nam nước Mỹ. Trên mạng xã hội Twitter, Thống đốc bang Alabama Kay Ivey công bố thông tin trên, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Theo giới chức phụ trách công tác ứng phó khẩn cấp, 6 người thiệt mạng đều ở hạt Autauga. Thống đốc Ivey đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với 6 hạt của bang Alabama gồm Autauga, Chambers, Coosa, Dallas, Elmore và Tallapoosa.

Ernie Baggett, Giám đốc quản lý khẩn cấp ở quận Autauga, nói với hãng tin AP rằng khoảng 40 đến 50 ngôi nhà đã bị hư hại do thời tiết khắc nghiệt và cơn lốc xoáy được mô tả là là "lớn và cực kỳ nguy hiểm".

Nhiều ngôi nhà ở thành phố Selma cũng bị ảnh hưởng. Các bức ảnh cho thấy cảnh tàn phá ở các khu dân cư, khi gió mạnh "xé toạc" những bức tường và mái nhà bị đổ. Cựu thượng nghị sĩ bang Hank Sanders cho biết, thiệt hại diễn ra "trên toàn bộ" thành phố với khoảng 18.000 cư dân.

Ô tô đã bị thổi bay và cây cối bị gió lớn "đánh" bật gốc, và lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố đã được ban hành.

Bão cũng di chuyển sang phía Đông và hoành hành ở bang lân cận Georgia. Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) hiện duy trì cảnh báo lốc xoáy tại bang này.

Mưa to và gió lớn cũng gây hư hại nhiều nhà ở và khiến hàng chục nghìn hộ gia đình tại nhiều khu vực của các bang Georgia, Mississippi và Alabama bị mất điện. Hơn 250 chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy tại 2 sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta ở bang Georgia và Charlotte Douglas ở bang North Carolina.

Theo thị trưởng thành phố Selma, James Perkins, lốc xoáy cũng ảnh hưởng đến hạt Dallass của bang Texas, khiến nhiều nhà bị tốc mái và gây thiệt hại đáng kể.

Mái nhà của một doanh nghiệp địa phương bị đổ sau khi một cơn lốc xoáy đi qua Selma. Ảnh: AP



Lốc xoáy thường xảy ra tại Mỹ, đặc biệt ở miền Trung và miền Nam. Cuối tháng 11/2022, tại các bang Alabama và Mississippi đã xảy ra 36 trận lốc xoáy khiến 2 người thiệt mạng.

Cơn lốc xoáy ở bang Alabama là một trong 33 trận lốc xoáy được Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ báo cáo vào tối 12/1 (giờ địa phương). Cảnh báo lốc xoáy vẫn được áp dụng cho các bang Georgia, Nam Carolina và Bắc Carolina vào ban đêm.

Tác giả: Tuấn Khang (T/h)

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP