Trong nước

Mua máy xét nghiệm Covid-19 giá hơn 7 tỷ ở Quảng Nam: Xử nghiêm nếu sai phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm trong mua sắm hệ thống xét nghiệm Covid-19 với giá hơn 7 tỷ đồng.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm trong mua sắm hệ thống xét nghiệm Covid-19 với giá hơn 7 tỷ đồng ở địa phương này. Trường hợp cần thiết sẽ giao Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra toàn bộ việc mua sắm thiết bị. Đây là sự việc mà dư luận đặc biệt quan tâm sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 7 người tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Hội và các đơn vị liên quan để điều tra.

Thiết bị máy xét nghiệm tự động phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có Văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở Tài chính báo cáo chi tiết việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 với giá hơn 7 tỷ đồng để trang bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam). Nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Từ ngày 1/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Đây là loại máy tương tự CDC Hà Nội đã mua. Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động mà tỉnh Quảng Nam mua giá 7,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, trước khi mua máy, Sở cũng đã thành lập Hội đồng mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch Covid- 19 với nhiều thành phần. Ông Văn cũng có tên trong Hội đồng nhưng do quá bận việc nên ông không tham gia vào việc mua sắm này, chỉ có Giám đốc với Kế toán trưởng là nắm rõ nhất.

"Hội đồng mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch Covid có mười mấy người. Nhưng trực tiếp làm thủ tục mua sắm như thế nào thì tôi không rõ. Vì tình huống khẩn cấp là ở trên cho mua, Bộ Y tế đề nghị phải làm xét nghiệm cho nhanh, mà tỉnh lúc đó cũng nguy cơ thật nên giai đoạn đó phải mua. Mà muốn mua thì phải hỏi ở ngoài, giá cả ra sao, mình đâu có biết cái gì trong đó. Quan trọng là quá trình mua thủ tục thế nào, diễn tiến có đúng không"-Ông Văn nói.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu để trang bị kịp thời cho CDC Quảng Nam. Hệ thống máy xét nghiệm gồm các máy tách chiết tự động, máy đọc RT-PCR, máy ly tâm lạnh, tủ an toàn sinh học… giúp cho việc xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm từ các đối tượng nhiễm và nghi ngờ nhiễm một cách nhanh chóng, chính xác.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã giao Sở Y tế và Sở Tài chính khẩn trương báo cáo việc mua sắm thiết bị này để sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tỉnh sẽ chỉ đạo cụ thể. "Từ nay cho đến nghỉ lễ phải tập trung tốt cho công tác phòng, chống dịch. Nếu cần thiết sẽ chuyển cho cơ quan Thanh tra thanh tra toàn bộ quá trình mua sắm thiết bị này. Trong quá trình thanh tra, nếu có dấu hiệu vi phạm cần thiết sẽ chuyển sang cơ quan điều tra. Cứ trình tự từng bước mà làm, ai sai đến đâu xử lý đến đó thôi. Sẽ sớm công khai việc này"./.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP