Thể thao

Một năm nhiều hy vọng của Thể thao Việt Nam trên đấu trường châu Á

Chỉ tiêu mà đoàn Thể thao Việt Nam được giao là giành 3 HCV tại Đại hội thể thao châu Á năm nay. Tuy nhiên, có thể đây là năm mà đoàn thể thao nước ta còn làm được nhiều hơn thế, dựa vào lực lượng hiện có.

Tại SEA Games 29 vừa rồi ở Malaysia, hầu hết các môn thể thao cơ bản trong phong trào Olympic của Thể thao Việt Nam (TTVN) đều thành công. Càng về sau này, TTVN càng giới thiệu nhiều gương mặt xuất sắc ở các môn cơ bản.

Đấy là những Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Hữu Kim Sơn (bơi), Lê Tú Chinh, Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh (cử tạ)… Riêng Thạch Kim Tuấn và Trịnh Văn Vinh đã tiếp cận trình độ thế giới ở nội dung mà họ thi đấu. Đấy cũng chính là tiền đề để TTVN nhắm đến chỉ tiêu 3 HCV Asiad 2018, thậm chí vượt chỉ tiêu vàng nêu trên.

Ví dụ ở nội dung nhảy xa của môn điền kinh, Bùi Thị Thu Thảo là người đứng đầu châu Á vài năm trở lại đây. Thành tích của cô thường cao hơn, hoặc ít nhất là ngang với nhóm đối thủ chính. Vì thế, khả năng Thu Thảo giành HCV nhảy xa nữ tại Asiad là rất cao.

Bùi Thị Thu Thảo...

Ở môn cử tạ, cả Thạch Kim Tuấn lẫn Trịnh Văn Vinh đều có hy vọng lớn để giành HCV, sau khi cả hai giành được HCV giải vô địch thế giới ở Mỹ hồi cuối năm 2017.

Từ đó, bước đầu có thể khẳng định chỉ tiêu giành ít nhất 3 HCV của TTVN tại Asiad trên đất Indonesia vào tháng 8 tới đây là có cơ sở.

Và hy vọng của chúng ta chưa dừng lại ở nhóm các VĐV vừa nêu. “Nữ hoàng tốc độ” Đông Nam Á Lê Tú Chinh đang ngày càng tiến bộ, thành tích rất ổn định ở các giải tầm châu lục thời gian qua.

Nếu được đầu tư tốt hơn nữa, cũng như sớm có được các chuyến tập huấn chất lượng cao, được cọ xát với các đối tượng mạnh, Lê Tú Chinh hoàn toàn có khả năng nâng được thông số của mình, đồng thời cạnh tranh huy chương tại Asiad.

... và Thạch Kim Tuấn là những niềm hy vọng vàng của TTVN tại Asiad 2018

Ngoài ra, Việt Nam còn rất mạnh ở một số nội dung của môn Taekwondo và Karatedo, những nội dung mà chúng ta hy vọng có võ sĩ lọt vào các trận chung kết.

Môn thi đấu còn lại mà chúng ta được đánh giá rất cao là Pencak Silat. Môn này tuy không nằm trong chương trình thi đấu Olympic, nhưng nước chủ nhà của Asiad 2018 là Indonesia vốn là nơi khai sinh ra môn võ vừa nêu đã tranh thủ đưa Pencak Silat vào chương trình thi đấu.

Rất nhiều năm nay, Pencak Silat cũng chỉ là cuộc cạnh tranh tay đôi giữa Việt Nam và Indonesia, nên chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến chuyện giành HCV tại Asiad, ở môn thi đấu nói trên.

Một năm mới mở ra nhiều kỳ vọng cho TTVN, trước Đại hội thể thao châu Á. Vận hội lớn của chúng ta đến từ nỗ lực của toàn ngành trong nhiều năm trở lại đây, khi bồi dưỡng được một lực lượng VĐV có chất lượng và khát khao chinh phục các cột mốc bên ngoài khu vực.

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP