Xe

Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm

VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.

Theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022, từ ngày 1/3/2025, ôtô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ phải đóng lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi, thay vì được miễn hoàn toàn như trước. Cũng theo Nghị định, ôtô điện chạy pin được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025). Sau giai đoạn này, từ 1/3/2025 đến 28/2/2027, lệ phí trước bạ với loại phương tiện này sẽ tương đương 50% so với xe xăng, dầu.

Theo các chuyên gia, chính sách này có thể tác động đáng kể đến thị trường ôtô điện trong nước. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, giá của xe điện sẽ tăng, có thể làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm này.

Tại công văn gửi Thủ tướng mới đây, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast) đã kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025-28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.

Theo VinFast, các chính sách ưu đãi về phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn "ôtô hóa".

"Nhiều nước có chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất và phát triển xe điện", VinFast nêu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị này, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10. Quy định ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025), giảm 50% cho 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2025 đến 28/2/2027) đối với xe ô tô điện chạy pin quy định tại Nghị định 10 (sau khi đã được đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ, cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan).

Thực hiện theo phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Phương án 2, nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ thì có thể nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định 10.

Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10.

Khoản 1 Điều 13 Nghị định 10 đã quy định thời gian Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/2/2027).

Vì vậy, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1.

Về VinFast, việc doanh số những tháng cuối năm 2024 liên tiếp lập kỷ lục đã giúp VinFast trở thành hãng ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam, sau khoảng 3 năm chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Doanh số hơn 87.000 ôtô trong năm 2024 tương đương mỗi ngày hãng bàn giao khoảng 240 ôtô điện các loại.

Tác giả: Anh Phan

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP