Trong nước

Miền Bắc sắp đón đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa, Hà Nội lạnh dưới 15 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh tăng cường khiến nhiều khu vực xuất hiện mưa nhỏ. Thời tiết khô hanh và rét nhẹ. Trạng thái này được dự báo duy trì đến hết ngày 21/11.

Trong những này tới, thời tiết có nắng ấm, nhiệt độ cao nhất 24-28 độ C. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, trong khoảng 18-22 độ C, trời lạnh. Vùng núi có nơi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C.

Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh tăng cường. Ảnh: TTXVN

Từ đêm 21/11, trời chuyển rét, có nơi rét đậm. Từ ngày 23-28/11, có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi rét đậm.

Riêng tại Hà Nội, từ đêm 18-20/11, trời không mưa, trưa chiều trời nắng. Đêm 18, sáng sớm 19/11 trời rét, sau đêm và sáng sớm trời lạnh. Từ ngày 21-22/11, có mưa rải rác; từ chiều ngày 22/11 có mưa vài nơi. Từ đêm 21/11 trời chuyển rét. Từ ngày 23-28/11, có mưa vài nơi, trời rét.

Chuyên gia nhận định không khí lạnh sắp tới được được đánh giá sẽ gây ra đợt rét nhất kể từ đầu mùa và kéo dài trong nhiều ngày ở miền Bắc. Nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng ở khoảng 13-15 độ C, nhiệt độ cao nhất không vượt quá 22 độ C. Trạng thái rét buốt duy trì cả ngày và đêm.

Vùng núi có thể ghi nhận mức nhiệt thấp nhất từ 8-12 độ C, khu vực núi cao dưới 7 độ C, ở ngưỡng rét đậm và rét hại. Các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn (Hà Giang) và Fansipan (Lào Cai) có thể xuất hiện băng giá.

Người dân, đặc biệt là người già và trẻ em cần chú ý giữ ấm để tránh nhiễm bệnh khi nhiệt độ xuống quá thấp cộng với luồng không khí lạnh tăng cường xuất hiện.

Những ngày trời lạnh cha mẹ cần chú ý hai vấn đề trong chăm sóc trẻ là ủ ấm cho trẻ và tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt là các món ăn ấm, dễ tiêu hóa. Không nên cho trẻ ra ngoài chơi khi nền nhiệt ngoài trời dưới 15 độ C, có gió, mưa ẩm hay buốt giá. Cần kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên, nhất là ban đêm nếu cần đắp thêm chăn cho trẻ, nhưng không nên quấn quá chặt khiến trẻ khó thở.

Đối với người lớn tuổi, các bác sĩ hướng dẫn không nên đi tập thể dục quá sớm hoặc quá muộn, không nên tắm và gội cùng lúc. Đặc biệt cũng nên chú ý đến dinh dưỡng, mặc đủ ấm và nên chú ý theo dõi sức khỏe, đặc biệt là người có bệnh nền.

Để phòng bệnh tăng huyết áp, người già nên ăn nhiều bữa trong ngày để cung cấp đủ năng lượng; ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa, bột dinh dưỡng; ăn nhiều rau quả tươi; uống các vitamin tổng hợp, đặc biệt là vitamin C và uống đủ nước.

Bên cạnh đó, cả những người trẻ tuổi, khỏe mạnh cũng không nên chủ quan với sức khỏe của mình khi trời trở lạnh. Giữ ấm cơ thể, ăn uống, thể dục thể thao lành mạnh, đúng cách là phương án giữ gìn sức khỏe hiệu quả nhất với mỗi người.

Đặc biệt, tuyệt đối không đốt than củi, than tổ ong, lá cây trong phòng kín để sưởi, tránh gây tai nạn đáng tiếc trong mùa đông.

Tác giả: Minh Hạnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP