Nhân ái

Mẹ già sống lay lắt nuôi 2 con tâm thần, chỉ mong có căn nhà để ở

Tuổi xế chiều bà Bảy không có nhà để ở, khổ sở làm nghề bưng cá thuê dọc bãi biển kiếm tiền nuôi 2 con bị tâm thần.

Trong tiết trời lạnh căm căm kèm mưa phùn, bà Phạm Thị Bảy (SN 1960) trú thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh vẫn cố gắng đi dọc bãi biển để phụ giúp chủ thuyền bưng bê cá.

Tuổi xế chiều quãng thời gian nhiều người sum vầy, an nhàn bên con cháu, nhưng với bà Bảy đó lại là những ngày tháng cơ cực, vất vả lo cho 2 con bị tâm thần.

Bà Bảy và chồng - Võ Văn Bé (SN 1958) có với nhau hai người con là Võ Quốc Huy (SN 1982) và Võ Nhân Dân (SN 1997). Năm 2015, ông Bé mất sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư cuống họng, cuộc sống gia đình vốn khó khăn nay lại càng tiều tụy.

Bà Phạm Thị Bảy ngồi trên nền nhà bị hai con đập phá. (Ảnh: Trọng Tùng)

Từ nhỏ, Huy và Dân lớn lên và ăn học như những đứa trẻ bình thường. Vì hoàn cảnh khó khăn nên Huy phải vào TP.HCM từ sớm để đi làm kiếm tiền, gánh vác gia đình.

Công việc chưa ổn định được bao lâu thì anh bắt đầu gặp các vấn đề về thần kinh, đôi lúc mất tỉnh táo. Năm 2017, anh về quê làm việc.

Biến cố ập đến vào một ngày đi làm về, bà Bảy thấy cậu con trai cả đang dùng búa đập phá nhà cửa, miệng thì gào lên những lời không ai hiểu. Nhờ hàng xóm giúp đỡ, cùng nhau trói tay chân lại, lúc đó anh Huy mới bình tĩnh, dừng hành động đập phá.

Tính tình chàng trai hiền lành cũng trở nên thất thường từ đó, mỗi khi bị bệnh anh Huy lại chạy khắp làng xóm chửi bậy, đập phá nhà cửa. Nhìn đứa con đang bình thường bỗng trở nên ngây dại, bà Bảy phải đóng kín cửa, giam lỏng anh trong nhà.

Cuối năm 2019, con trai thứ 2 của bà tiếp tục đổ bệnh rồi trở nên ngờ nghệch. Ngày anh Dân phát điên cũng chính là lúc “ánh sáng” cuối cùng của cuộc đời bà Bảy vụt tắt.

Tuổi cao, một mình bà Bảy phải bươn chải khắp nơi, mỗi buổi bưng cá thuê được 100.000 đồng và ít cá mang về. Bữa nào không có người thuê thì mẹ con ăn cơm chan canh hoặc gói mỳ tôm chia nhau.

Tuổi già, hết sức lao động lại phải nuôi 2 con tâm thần khiến bà Bảy rơi vào cảnh túng quẫn. (Ảnh: Trọng Tùng)

Mỗi khi lên cơn tâm thần, hai anh em liên tục đập phá nhà cửa. Căn nhà cấp 4 nơi sinh sống của bà Bảy bị hai cậu con trai phá, đến cả móng nhà cũng bị đào lên, phải nương nhờ nhà em gái.

Mỗi lần lên cơn hai đứa nó nói nhà có quỷ ám nên phải đập phá. Cảnh con bị nhốt, gào thét trong nhà khiến tôi không đêm nào chợp mắt, đành gửi chúng vào trong trại tâm thần”, bà Bảy nghẹn lòng.

Bao nhiêu năm nay cuộc đời đẩy bà vào bế tắc, có những khoảnh khắc bà ước được chết đi để nỗi đau không còn bám riết. Nhìn 2 người con có lớn mà chẳng có khôn, bà thấy lòng xót xa, lại gồng mình mưu sinh vì sự sống của 3 mẹ con.

“Sinh được 2 người con thì đứa nào cũng bệnh tâm thần, chồng mất, tôi không biết bấu víu vào đâu. Hiện tại mỗi tháng tôi phải gửi vào trại tâm thần 5 triệu đồng tiền ăn và tiền thuốc men. Mới đây lại nhận thêm tin Huy bị sỏi thận cần thêm tiền thuốc, tôi thật sự bất lực, không biết xoay sở ở đâu”, bà Bảy nghẹn ngào.

Võ Nhân Dân (phải) và Võ Quốc Huy (trái) tại trại tâm thần. (Ảnh: Trọng Tùng)

Bà Nguyễn Thị Vịnh (50 tuổi, hàng xóm nhà bà Bảy) chia sẻ, bà con quanh xóm rất thương hoàn cảnh mẹ già ốm đau mà phải nuôi con tâm thần. Dù tuổi đã cao nhưng mỗi ngày bà Bảy phải dậy sớm để đi bưng bê cá thuê cho các chủ thuyền lấy tiền gửi vào nuôi các con.

Từ khi đổ bệnh hai đứa con bà Bảy cứ đập phá nhà cả ngày lẫn đêm khiến hàng xóm chúng tôi khiếp sợ. Chắc từ ngày lấy chồng đến giờ bà Bảy chưa có ngày nào được sung sướng. Hàng xóm ai cũng thương cho số phận của bà nhưng đành bất lực bởi chúng tôi cũng không khá giả gì”, bà Vịnh nói.

Nói về hoàn cảnh của gia đình bà Bảy, ông Trần Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết, bà Bảy hiện có 2 người con đang phải chăm sóc ở trại tâm thần, hoàn cảnh đáng thương.

Gia đình bà Bảy là hộ nghèo trong xã, nay bà đã già yếu, sức lao động không còn nhưng lại phải gồng gánh nuôi 2 con bị bệnh. Đia phương đang kêu gọi ủng hộ từ các nhà hảo tâm để có thể xây dựng nhà cho bà Bảy. Rất mong các nhà hảo tâm có thể ra tay tương trợ, giúp đỡ gia đình bà vượt qua khó khăn”, đại diện UBND xã chia sẻ thêm.


Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho bé Nguyễn Việt Anh xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24005 hoặc quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Tác giả: TRỌNG TÙNG

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Con tâm thần , hoàn cảnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP