"Tôi dạy con học Toán bằng cách trải nghiệm với những thứ ở quanh mình, như cắt củ xu hào có thể cắt thành bao nhiêu hình chữ nhật, tính diện tích các hình ấy. Vừa dạy con cách tiết kiệm tiền, tôi vừa cùng con học Toán như hỏi nếu mỗi tháng tiết kiệm một số tiền giống nhau thì đến khi nào con có được 200.000 đồng", chị Điệp chia sẻ.
Việc thường xuyên để con đọc sách và thấy được vẻ đẹp của Toán học là cách chị Điệp giúp con dần hứng thú hơn với môn học này. Khi ra các đề Toán, chị luôn kết hợp với nhiều lĩnh vực, vấn đề để con vừa luyện tư duy đọc hiểu, vừa nắm được kiến thức về thế giới và đưa ra giải pháp khắc phục một số vấn nạn.
Cùng cách giáo dục bằng trải nghiệm của mẹ và sau này sang Mỹ học là cách tiếp cận thú vị của giáo viên như: đố học sinh ai giải bài nhanh hơn, đề nghị học sinh nếu tìm ra đáp án khác thầy thì báo cáo để thầy xem lại bài của mình, năm lớp 8 Nhật Nam rất thích học Toán.
Trả lời câu hỏi làm thế nào để trẻ không sợ học, kinh nghiệm của mẹ Nhật Nam là giờ học luôn bắt đầu bằng những thứ con thích học trước; hạn chế tối đa thúc "con đi học bài đi"; rèn cho con học trong môi trường không quá yên tĩnh và tạo ra các trò chơi đố con ngồi học được lâu, tập trung hơn.
PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Phó trưởng Bộ môn Phương pháp, Đại học Sư Phạm Hà Nội) cho biết, qua nghiên cứu có một thực tế là nhiều học sinh tiểu học hiện nay không thích học Toán, giải bài một cách thụ động. Giải pháp để các con hứng thú và làm chủ được Toán học là cho trẻ học trải nghiệm bằng các trò chơi, bài toán gắn liền với cuộc sống của trẻ.
Theo TS Thơ, tri thức khám phá khi học qua các trò chơi có thể rất nhỏ nhưng giá trị con trải nghiệm được trong quá trình đó lại rất lớn vì con phát triển được cảm xúc, trí thông minh, tư duy logic… Đây là những điều không thấy được khi cho con giải một bài toán bằng phương pháp truyền thống.
Đỗ Nhật Nam được coi là "thần đồng" khi luôn đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15) trong năm học lớp 1. Năm lớp 2 em thi TOEIC đạt 940/990 điểm, lớp 3 thi TOEFLT ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi TOEFLT IBT đạt 107 điểm và lớp 5 thi IELTS đạt 8.0 với điểm reading đạt tuyệt đối 9.0.
Nhật Nam còn đạt được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện trong nước và quốc tế... Em hai lần được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam: Dịch giả nhỏ tuổi nhất và Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất.
Tác giả bài viết: Quỳnh Trang
Nguồn tin: