Massan đầu tư chiến lược nhằm hỗ trợ người chăn nuôi |
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán cho nửa đầu năm 2017 với lợi nhuận thuần hợp nhất sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 455 tỷ đồng, giảm 56% so cùng kỳ và doanh thu thuần hợp nhất đạt 18,019 tỷ đồng, giảm 5.9%.
Trong đó, Masan Consumer Holdings (MCH) mất một khoản doanh thu tiềm năng là 1,055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017 từ kế hoạch phát triển một mạng lưới phân phối hiệu quả và lành mạnh hơn để phục vụ người tiêu dùng và chuẩn bị cho chương trình tung sản phẩm mới trong nửa cuối năm đối với tất cả ngành hàng.
Còn Masan Nutri-Science bị ảnh hưởng nặng do giá heo hơi giảm thấp nhất trong lịch sử, chỉ 20,000 - 25,000 đồng/kg kéo dài đến quý 2/2017, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong kết quả tài chính trong 6 tháng đầu năm 2017.
Ban Giám đốc Masan cho biết, Công ty đã thực hiện các chương trình hành động chiến lược nhằm chuẩn bị cho mục tiêu đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận dự báo cho giai đoạn 2018 - 2020 ở mức 15 - 20% mỗi năm. Masan đang triển khai kế hoạch tạo ra giá trị cho cổ đông trong 3 năm, thay vì tập trung vào việc đạt các kết quả tài chính ngắn hạn.
Ban Giám đốc ước tính lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số sáu tháng cuối năm 2017 sẽ vào khoảng 1,945 - 2,345 tỷ đồng, tăng 10.7% đến 33.5% so với năm 2016. Theo đó, lợi nhuận thuần hợp nhất sau lợi ích cổ đông thiểu số cho cả năm 2017 đạt mức 2,400 – 2,800 tỷ đồng (năm 2016 là 2,791 tỷ đồng) và dự kiến doanh thu thuần sẽ tương đương kết quả của năm 2016./.
Các khoản đầu tư chiến lược nhằm hỗ trợ người chăn nuôi và tối ưu hoá hàng tồn kho giảm làm lợi nhuận suy giảm trong sáu tháng đầu năm 2017; Ban giám đốc dự báo giảm kết quả tài chính năm.
Cũng theo Ban Giám đốc, họ có niềm tin vững chắc rằng các sáng kiến chiến lược và các khoản đầu tư một lần của 6 tháng đầu năm 2017 đã đặt nền tảng hoạt động và chiến lược nhằm giúp Công ty đạt được mục tiêu năm 2020. Masan sẽ chỉ tập trung duy nhất vào việc phát triển các ngành kinh doanh hàng tiêu dùng cốt lõi, nhằm chuyển đổi hoặc làm dẫn dắt thị trường bằng việc tập trung vào phát kiến, thấu hiểu người tiêu dùng một cách sâu sắc và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng cho mọi người dân Việt Nam. Doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn 2018-2020 tăng trưởng 15-20% mỗi năm là do ba trụ cột tăng trưởng chiến lược: bia, thịt là nền tảng cho chiến lược lớn hơn về dinh dưỡng và đồ uống không cồn.
Nhu yếu phẩm tiêu dùng: Masan Consumer Holdings Nước tăng lực và thịt chế biến là hai ngành đang mang lại tăng trưởng dài hạn nhưng việc đầu tư để tái cân bằng hàng tồn kho tại các nhà phân phối nhằm chuẩn bị cho các sản phẩm mới sáu tháng cuối năm 2017 và 2018 khiến doanh thu và lợi nhuận giảm trong nửa đầu năm 2017.
|
Tác giả: Hồng Hà
Nguồn tin: Báo Dân trí