Bạn cần biết

Loại rau tạo hương vị cho tô phở được mệnh danh là "thần dược" làm sạch thận

Loại rau này được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới và được sử dụng trong bữa ăn như môt loại gia vị, thậm chí còn chế biến thành nước uống.

Rau húng quế là loại thảo mộc quen thuộc trong của người Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Rau húng quế tên khoa học là Ocimum basilicum. Loại rau này có nhiều loại với màu sắc, hình dạng lá và màu sắc nên bạn có thể lựa nhiều cách sử dụng và chế biến khác nhau.

Ở Việt Nam rau húng quế còn có tên gọi khác là húng chó, rau é, hương thái và é quế. Húng quế là loại cây thân thảo sống quanh năm. Chiều cao của cây húng qué thường dao động từ 50-60cm. Lá của cây húng quế mọc đối và có cuống, phiến lá dài thuôn có màu tím đen rất nhạt hoặc là màu xanh lục. Hoa húng quế có màu trắng hoặc màu hơi tía và mọc phân nhánh.

Cây húng quê được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới và được sử dụng trong bữa ăn như môt loại gia vị, thậm chí còn chế biến thành nước uống.

Dưới đây là những tác dụng của cây húng quế khiến cho loại thảo dược này được mệnh danh là "thần dược":

Phân hủy sỏi trong thận
Húng quế là một trong những loại thuốc lợi tiểu và khử độc rất tốt cho thận. Chúng làm giảm lượng axit uric trong máu (một trong những lý do chính gây bệnh sỏi thận là do tình trạng dư thừa của axit uric trong máu), giúp làm sạch thận. Để chữa sỏi thận, bạn có thể uống nước ép từ lá húng quế với mật ong mỗi ngày trong vòng 6 tháng.

Húng quế là một trong những loại thuốc lợi tiểu và khử độc rất tốt cho thận.

Ngăn ngừa ung thư

Giàu chất chống oxy hóa, lá húng quế được cho là có thể giúp làm ngừng quá trình phát triển của bệnh ung thư vú và ung thư miệng (do nhai thuốc lá). Những hợp chất có trong loại rau này sẽ ngăn máu chảy về các khối u bằng cách tấn công vào những mạch máu nuôi sống chúng.

Giảm mức đường huyết cao
Nhiều bác sĩ y học cổ truyền thường khuyên dùng rau quế để kiểm soát lượng đường trong máu. Một nghiên cứu năm 2019 trên chuột cho thấy chiết xuất rau quế giúp giảm mức đường huyết cao và giúp điều trị các tác hại lâu dài của lượng đường trong máu cao.

Giúp cải thiện đường huyết
Theo các chuyên gia y tế, cây húng quế chứa các chất hỗ trợ hoạt động của tế bào beta trong tụy, giúp tăng sự nhạy cảm của insulin và giảm đường huyết. Vì vậy mà húng quế có thể được sử dụng trong việc điều trị tiểu đường hiệu quả.

Ngừa bệnh tiểu đường
Lá húng quế chứa nhiều chất chống oxy hóa và các tinh dầu giúp sản xuất ra các chất như eugenol, methy eugenol và caryphyllene. Đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ cho các tế bào beta của tụy tạng (những tế bào có chức năng dự trữ và phóng thích insulin) hoạt động bình thường. Điều này giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết nên có thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Cải thiện lưu lượng máu
Một bài đánh giá đã phát hiện chiết xuất rau quế giúp giảm huyết áp cao trong thời gian ngắn, có thể nhờ hàm lượng eugenol. Tinh dầu của rau quế có thể giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính. Rau quế cũng chứa magiê, có thể giúp cải thiện lưu lượng máu.

Bảo vệ tim
Hợp chất chống oxy hóa có tên gọi là eugenol vốn rất dồi dào trong húng quế giúp bảo vệ tim bằng cách giữ cho mức huyết áp luôn nằm trong tầm kiểm soát đồng thời còn làm giảm mức cholesterol trong cơ thể. Chỉ cần nhai vài lá húng quế khi bụng còn đói mỗi ngày, bạn đã có thể bảo vệ sức khỏe cho tim, giúp phòng tránh những căn bệnh về tim.

Giảm đau đầu
Rau húng quế cũng có tác dụng giảm đau đầu và các triệu chứng tiền đình hiệu quả. Theo các chuyên gia, việc xông hơi bằng tinh dầu húng quế có thể giúp chữa trị đau đầu và giảm các triệu chứng khó chịu như buồn nôn và chóng mặt. Ngoài ra, lá húng quế cũng có thể được sử dụng dưới dạng nước uống pha với đường.

Chữa sốt
Húng quế có khả năng sát trùng, diệt nấm mốc, kháng khuẩn hiệu quả nên có thể dùng để chữa bệnh sốt. Loại rau này có thể làm dịu nhiều kiểu sốt khác nhau, từ các cơn sốt có liên quan đến những căn bệnh nhiễm khuẩn thông thường đến bệnh sốt rét. Theo y học cổ truyền của người Ấn Độ, để cắt cơn sốt, người bệnh cần uống nước sắc từ lá húng quế.

Húng quế có khả năng sát trùng, diệt nấm mốc, kháng khuẩn hiệu quả nên có thể dùng để chữa bệnh sốt.

Ngăn ngừa stress

Lá húng quế có công dụng chống căng thẳng. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Ấn Độ cho thấy húng quế giúp duy trì mức bình thường của cortisol - hormon gây stress trong cơ thể. Chúng làm dịu thần kinh, điều chỉnh khả năng tuần hoàn máu và đánh bại các gốc tự do vốn là một yếu tố quan trọng gây stress.

Những người làm các công việc có khả năng gây căng thẳng thần kinh cao có thể nhai khoảng 12 lá húng quế hai lần mỗi ngày để ngăn ngừa stress một cách tự nhiên.

Trị đau đầu
Húng quế có thể làm dịu các cơn đau đầu do bệnh viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh hay chứng đau nửa đầu gây ra. Điều này xuất phát từ khả năng giảm đau nhức và làm thông mũi của loại lá này, giúp xoa dịu các cơ đau và giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Nếu đang bị đau đầu, bạn chỉ cần giã nát lá húng quế, cho vào nước đun sôi, để đến khi nước còn ấm thì dùng khăn nhúng vào nước, vắt hơi khô và đắp lên trán. Ngoài ra, cũng có thể cho vài giọt tinh dầu húng quế vào nước ấm, dùng khăn nhúng nước và đắp lên trán.

Bảo vệ sức khỏe cho da và tóc
Lá rau húng quế có khả năng thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Khi ăn sống loại gia vị này, chúng sẽ lọc sạch máu cung cấp cho da, mang lại cho bạn một làn da sáng bóng và ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của mụn.

Bên cạnh đó, hung quế còn có tác dụng làm dịu cảm giác ngứa rát trên da đầu, chống rụng tóc. Ăn lá húng quế, uống nước ép hoặc đắp mặt nạ từ hỗn hợp lá húng quế giã nát đều có tác dụng tốt cho da và tóc.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: loại rau , Tô phở , thần dược

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP