Đẹp

Loại rau có lượng canxi gấp 7 lần sữa còn giúp đẹp da, ngừa ung thư

Loại rau này ngày càng trở nên quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình Việt, tuy nhiên ít người biết hàm lượng canxi trong đó còn cao gấp 7 lần sữa.

Rong biển là những dạng tảo mọc ở biển. Chúng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều màu sắc từ đỏ, xanh lá cây đến nâu, đen. Từ lâu, rong biển đã là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người châu Á, đặc biệt là trong ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên giờ đây rong biển ngày càng trở nên quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình Việt.

Không chỉ đơn thuần là một loại thực phẩm, rong biển còn rất giàu dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh lý.


Theo nghiên cứu, rong biển là một nguồn cung cấp giàu chất xơ, axit béo omega 3, protein, vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, riboflavin, niacin, axit folic, axit pantothenic, iốt, sắt, kẽm , đồng, selen, mangan, magiê, kali, phốt pho, natri và canxi.

Đặc biệt, rong biển chứa lượng canxi gấp khoảng 7 lần sữa. Điển hình là rong biển Wakame có thể cung cấp đến 15% giá trị canxi hàng ngày nên rất cần thiết để tăng sự phát triển xương khớp, ngăn ngừa loãng xương. Hàm lượng canxi trong rong biển tươi cao tới 264mg / 100gr.

Ngoài ra, hàm lượng magie có trong rong biển cũng rất cao, cứ 100gr rong biển thì chứa 105mg magie. Đây là nhân tố rất quan trọng cho quá trình hấp thụ canxi, là một "đối tác" cực kỳ ăn ý.

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, rong biển mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

Cải thiện hệ tiêu hoá

Hàm lượng chất xơ có trong rong biển khá dồi dào giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, khoáng chất alginate có trong rong biển làm tăng cường chất nhầy trong thành ruột, từ đó cải thiện khả năng tiêu hoá.

Hỗ trợ giảm cân

Alginate có trong rong biển đã được chứng minh có khả năng ức chế các enzym giúp cơ chế tiêu hóa chất béo. Theo các nhà khoa học, alginate có thể cải thiện cảm giác no bằng cách trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày, giảm lượng thức ăn tiếp theo.

Ngoài ra, rong biển cũng chứa protein giúp tạo ra cảm giác no bằng cách tái hydrat hóa ngay khi thức ăn đi đến dạ dày. Đặc biệt hơn, rong biển còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và hương vị cho một lượng calo tối thiểu.

Tốt cho hệ tim mạch

Một đánh giá dựa trên 100 nghiên cứu về lợi ích của rong biển được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ cho thấy, rong biển có thể được sử dụng để giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Những lợi ích này phụ thuộc vào hàm lượng chất xơ hòa tan cao cũng như các chất dinh dưỡng có lợi cho tim như axit béo omega-3 ở rong biển.

Cân bằng lượng đường huyết

Thêm rong biển vào bữa ăn có thể làm giảm lượng đường huyết và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng alginate trong rong biển nâu như arame có thể tăng cường chất nhầy đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Tương tự như vậy, các nghiên cứu trước đây cho thấy alginate có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol và glucose ở những người tham gia bị béo phì.

Ngăn ngừa ung thư

Thành phần lignans có trong rong biển có tác dụng tuyệt vời để bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh ung thư nguy hiểm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, rong biển còn là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mãn kinh, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả. Hãy bổ sung ngay rong biển vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ sức khoẻ khỏi các chứng bệnh ung thư nguy hiểm.

Giải độc

Một số loại rong biển như arame và hijiki có nhiều chất xơ hòa tan, giúp thúc đẩy giải độc. Nó làm sạch ruột khỏi các độc tố như những chất được tìm thấy trong các chất gây độc từ khói thuốc lá.

Cải thiện tình trạng da

Rong biển đỏ là nguồn cung cấp a xít béo Omega-3, giúp giảm viêm, làm giảm nguy cơ mụn trứng cá mụn và các vấn đề về da khác, làm da mịn màng, trẻ trung hơn.

Mùa đông là thời gian tuyệt vời để ăn các thực phẩm giàu Omega-3 để giúp chống lại các tác động làm khô da do thời tiết.


Những lưu ý khi ăn rong biển

Mặc dù rong biển được coi là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, có những rủi ro có thể xảy ra nếu bạn tiêu thụ quá mức.

Rong biển rất giàu i-ốt, do vậy, việc sử dụng nó với số lượng quá mức có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và điều này có thể gây ra các triệu chứng như sưng hoặc căng quanh cổ hoặc tăng cân.

Bên cạnh đó nên ăn rong biển với số lượng vừa phải vì rong biển có tính hàn, giải nhiệt. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ xảy ra tác dụng phụ như bị lạnh bụng, thậm chí dẫn đến tiêu chảy hoặc ngộ độc.

Nên ăn rong biển thường xuyên và đều đặn 2 - 3 lần/tuần để có một sức khoẻ tốt nhất. Không nấu quá lâu vì rong biển sẽ bị nhừ, hàm lượng dinh dưỡng bị giảm đi rất nhiều.

Bên cạnh đó lưu ý không nên ăn chung rong biển với các nguyên liệu khác như quả hồng, trà, trái cây ngâm chua. Nguyên nhân là do khi kết hợp sẽ sinh ra hợp chất kết tinh khó tan, khiến cho dạ dày, đường ruột không khỏe.

Huyết heo và cam thảo cũng nên tránh dùng chung với rong biển vì gây bất lợi cho sự hấp thu và tiêu hóa, dẫn đến táo bón. Ngoài ra, các thực phẩm có tính kiềm như lòng đỏ trứng, phô mai, xúc xích, thịt bò, bánh mì, tiểu mạch… tốt nhất cũng không nên chế biến cùng với rong biển.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP