Bạn cần biết

Loại củ được mệnh danh là "thuốc trường thọ" cực tốt cho thận, bổ máu tự nhiên

Không chỉ chứa hàm lượng lớn xơ và tinh bột, loại thực phẩm này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, chất béo, canxi, sắt, mangan,...

Khoai sọ là một loại rau củ quen thuộc trong bếp của nhiều gia đình Việt Nam. Chúng thường mọc dại và được trồng ở một số vùng nông thôn để lấy củ ăn. Không chỉ chứa hàm lượng lớn xơ và tinh bột, khoai sọ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, chất béo, canxi, sắt, mangan, vitamin C, vitamin E,…Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà khoai sọ mang lại cho sức khỏe của chúng ta:

Hạ đường huyết
Mặc dù củ khoai sọ chứa lượng tinh bột tương đối cao nhưng nó chứa 2 loại carbohydrate là chất xơ và tinh bột kháng có lợi cho việc kiểm soát đường huyết.

Cụ thể, chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ các loại carbs khác, ngăn ngừa đường huyết tăng vọt sau bữa ăn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất xơ – 42 gram mỗi ngày – có thể giảm lượng đường huyết khoảng 10 mg/dl ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng khoảng 12% tinh bột trong củ khoai sọ nấu chín là tinh bột kháng, con người không thể tiêu hóa, do đó không làm tăng đường huyết nên người bệnh tiểu đường vẫn có thể tiêu thụ loại thực phẩm này. Tinh bột kháng giúp tăng độ nhạy của insulin, thúc đẩy quá trình chuyển hoá glucose hiệu quả.

Dẫu vậy, bệnh nhân tiểu đường vẫn cần chú ý kiểm soát lượng khoai sọ nạp vào cơ thể. Đồng thời, nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi ăn loại khoai này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Khoai sọ là một loại rau củ quen thuộc trong bếp của nhiều gia đình Việt Nam.

Tốt cho tim mạch

Bên trong khoai sọ chứa một số khoáng chất quan trọng như kẽm, magiê, đồng, sắt, mangan và kali. Kali là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể giúp điều chỉnh nhịp tim.

Tốt cho tiêu hóa
Cải thiện hệ tiêu hóa là lợi ích của khoai sọ mà bạn không nên bỏ qua, nhất là đối với những người đang bị táo bón, khó tiêu hay đầy hơi.

Lý do, trong thành phần của loại củ này chứa tới 27% chất xơ nên được phân giải và hấp thụ hoàn toàn. Phân được tạo ra sau đó sẽ di chuyển nhanh xuống ruột và thải ra ngoài dễ dàng. Do đó, bạn có thể điều trị chứng táo bón, giúp nhuận tràng hơn bằng khoai sọ.

Khoảng 100 gram cung cấp cho 4,1 gram hoặc 11% nhu cầu chất xơ hàng ngày. Cùng với chất xơ, carbohydrate phức sẽ làm chậm tiêu hóa.

Hỗ trợ điều trị viêm thận
Khoai sọ chứa vitamin và phốt pho hỗ trợ cho những người bị viêm thận. Có thể dùng khoai sọ trong thực đơn hằng ngày để nấu ăn nhưng nêm gia vị nhạt hơn so với những người bình thường. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng khoai sọ nấu với gạo thành cháo, có thể cho thêm một chút đường.

Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể
Khoai sọ chứa rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bằng cách loại bỏ các gốc tự do, cơ thể sẽ tỉnh táo và chống lại nhiều loại bệnh nguy hiể

Trị táo bón, nhuận tràng
Khoai sọ có tác dụng trị táo bón, nhuận tràng, chống suy nhược cơ thể, chống tiêu khát và hỗ trợ viêm thận.

Tăng lưu thông máu
Khoai sọ là loại thực phẩm chứa nhiều sắt và đồng - những khoáng chất cần thiết cho quá trình tái tạo máu. Bên cạnh việc tăng cường lưu thông máu, chúng còn đẩy mạnh tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt khi đứng dậy,…, hãy thêm khoai sọ vào bữa ăn nhé. Thành phần sắt có trong loại củ này sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu, từ đó ngừa bệnh thiếu máu và tăng cường tuần hoàn.

Chống lão hóa
Trong khoai sọ, vitamin E và vitamin A là hai loại vitamin có khả năng chống lại sự lão hóa. Nếu bổ sung loại củ này bạn sẽ giảm thiểu và làm mờ được các nếp nhăn, vết thâm. Đồng thời những tế bào bị hư hại cũng sẽ được làm trẻ hóa.

Khắc phục mệt mỏi
Chất bột đường trong khoai sọ rất nhỏ nên tốt cho các vận động viên trong việc khắc phục mệt mỏi vì ăn khoai sọ cung cấp năng lượng nhưng lại không làm tăng glucose trong máu.

Khi ăn khoai, bạn nên vứt bỏ các phần bị hỏng và mọc mầm để tránh gây ngộ độc.

Ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu, hàm lượng lớn vitamin C có trong khoai sọ là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do. Đặc biệt khoai sọ còn chứa cryptoxanthin - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ thuộc nhóm carotenoid giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư phổ, ung thư vòm họng. Bên cạnh đó, polyphenol chính được tìm thấy trong củ khoai sọ là quercetin cũng giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Theo các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, chất quercetin có thể gây chết tế bào ung thư và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư.

Mặc dù khoai sọ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều dưới đây để tránh những tác dụng không mong muốn của loại thực phẩm này:

Khi ăn khoai, bạn nên vứt bỏ các phần bị hỏng và mọc mầm để tránh gây ngộ độc.

Không nên gọt vỏ khoai quá dày sẽ làm mất một lượng lớn protein trên vỏ.

Do khoai có chứa chất gây ngứa nên những người có da nhạy cảm nên đeo găng tay khi gọt để tránh gây kích ứng da.

Khi sơ chế, bạn nên ngâm kỹ và nấu chín để giảm bớt hàm lượng calci oxalat.

Người mắc các bệnh dị ứng như nổi mề đay, chàm, hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng vì nó làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh.

Người bị đờm là những người không nên ăn khoai sọ. Điều này là do nó có thể làm tăng lượng đờm trong cơ thể và cản trở sự phục hồi của bệnh.

Hạn chế hoặc không nên cho trẻ ăn khoai vì hệ tiêu hóa của trẻ con yếu nên tiêu hóa khoai tương đối chậm.

Bị gout không nên ăn khoai sọ. Bởi trong khoai có chứa hàm lượng lớn calci oxalat dẫn đến làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh gout.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP