Trong nước

Không khí lạnh kèm mưa sắp đổ bộ, miền Bắc chuẩn bị rét "cắt da cắt thịt"

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, khoảng chiều ngày thứ Bảy ngày 20/1, Bắc Bộ sẽ chịu tác động của một đợt gió mùa Đông Bắc.

VietNamNet dẫn lời TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đợt không khí lạnh lần này nhiều khả năng sẽ có cường độ mạnh, ảnh hưởng trên diện rất rộng.

Miền Bắc chuẩn bị rét "cắt da cắt thịt". Ảnh: Tiền phong

“Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng của chính của không khí lạnh nên sẽ xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Khu vực Bắc Bộ có khả năng có mưa trong các ngày từ 20 đến 22/1 khiến cho cảm giác sẽ rất rét. Ngoài ra, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, vùng từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi dưới tác động của không khí lạnh cũng sẽ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông. Như vậy, có thể nói đợt không khí lạnh mạnh này sẽ ảnh hưởng tới tất cả Bắc Bộ cũng như khu vực miền Trung”, ông Lâm nói.

Trên biển, dưới tác động của không khí lạnh trường gió Đông Bắc trên cả 3 khu vực Bắc, Giữa và phía Nam của Biển Đông, trong đó có các huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều xảy ra gió Đông Bắc mạnh, biển động mạnh.

Ông Lâm cũng chia sẻ thêm, đại hàn là 1 trong 24 tiết khí trong năm. Mỗi tiết khí kéo dài khoảng 2 tuần. Tiết đại hàn là một khoảng thời gian kéo dài từ ngày 20 hay 21/1 - 4 hay 5/2.

Với tiết đại hàn, khí hậu thường lạnh hơn các tiết khí khác. Do đó việc xảy ra rét đậm, rét hại trong giai đoạn tiết đại hàn là hoàn toàn bình thường.

Xem thêm: Vụ 3 tấn thịt lợn và nội tạng bốc mùi hôi thối ở Huế: Có mẫu nhiễm Ecoli cao gấp 60 lần mức cho phép

Nhiệt độ miền Bắc có thể xuống đến 5-6 độ. Ảnh minh họa

“Với đợt rét sắp tới, do cường độ của đợt không khí lạnh là rất mạnh, nên chúng tôi nhận định nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này ở khu vực vùng núi có khả năng xuống dưới 7 độ, vùng núi cao có thể xuống xấp xỉ 0 độ. Vùng đồng bằng trong đó có thủ đô Hà Nội có khả năng xuống mức 8-10 độ. Thông tin về thời tiết Hà Nội, nhiệt độ có thể xuống đến 5-6 độ cũng là một phương án có thể xảy ra nhưng tại thời điểm hiện tại. Đây không phải là khả năng xảy ra cao nhất”, TS Hoàng Phúc Lâm chia sẻ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 19/1, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam.

Ngày 22/1, không khí lạnh được tăng cường mạnh thêm, ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Từ chiều và đêm 20/1, gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 2-3.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-12 độ C; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế từ 13-16 độ C.

Từ chiều 20-22/1, khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 22-24/1, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tác giả: Nguyễn Linh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: miền bắc , Không khí lạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP