Giáo dục

Khi học sinh tổ chức... họp phụ huynh

Buổi họp phụ huynh do học sinh 'làm chủ' từ khâu lên kịch bản, đón tiếp, làm MC cho đến báo cáo kết quả học tập khiến ba mẹ tròn mắt.

Quang cảnh buổi họp phụ huynh ở lớp 10A2 Trường THPT Ernst Thälmann, TP.HCM: từng học sinh lần lượt lên báo cáo kết quả học tập với ba mẹ mình, thầy chủ nhiệm chỉ đóng vai trò dự khán - Ảnh: H.HG.

"Tôi thấy học sinh bây giờ rất hoạt bát và năng động, tự tin hơn tôi ngày xưa nhiều lắm. Qua cuộc họp phụ huynh, tôi muốn các em thể hiện điều đó cho ba mẹ mình biết, nhân đây cải thiện chất lượng cuộc họp phụ huynh để bớt nhàm chán như lâu nay"

Thầy Phạm Thư Tùng (giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2)

Đó là điều diễn ra ở lớp 10A2 Trường THPT Ernst Thälmann, TP.HCM. Khi được thầy giáo chủ nhiệm Phạm Thư Tùng gợi ý, các học sinh đã rất hào hứng và cùng lên ý tưởng, tổ chức thực hiện cuộc họp.

"Đừng nghĩ tụi con còn bé"

Thông thường, đa số buổi họp phụ huynh chỉ có giáo viên và phụ huynh, chứ rất ít thấy sự có mặt của học sinh. Đó là chưa kể đa số phụ huynh dự họp với tâm thế khá căng thẳng khi sắp nghe thông báo về kết quả học tập của con mình.

Tuy nhiên, buổi họp phụ huynh của lớp 10A2 (được tổ chức vào một sáng chủ nhật sau khi kết thúc học kỳ 1 năm học 2017-2018) lại hết sức đặc biệt: tất cả học sinh đều có mặt, lăng xăng kê bàn ghế, viết chủ đề buổi họp lên bảng, lắp ráp máy móc...


Bàn học trong lớp được khiêng ra ngoài, trong lớp chỉ còn hai dãy ghế: một dãy cao dành cho phụ huynh và một dãy thấp dành cho học sinh.

Ngoài cửa phòng học còn có bàn tiếp đón lịch sự: phụ huynh nào đến sẽ được chính con mình hoặc bạn bè của con niềm nở mời vào trong lớp, xếp chỗ ngồi trong tiếng nhạc rộn ràng và vui tươi.

Buổi họp phụ huynh được bắt đầu bằng tiết mục văn nghệ do chính học sinh 10A2 biểu diễn. Những bài hát về tình phụ tử, tình mẫu tử khiến một số học sinh và phụ huynh rơi nước mắt ngay từ những phút đầu tiên của buổi họp.

"Bây giờ, kính mời quý vị phụ huynh hãy nhìn lên màn hình để theo dõi những khoảnh khắc đầu tiên của tụi con dưới mái Trường Ernst Thälmann đến khi tạo thành tập thể 10A2 đoàn kết như hôm nay. Clip do bạn Thanh Phương thực hiện" - hai học sinh Hồng Thy và Tuấn Hiền, MC của chương trình, giới thiệu.

Tất cả hoạt động của học sinh 10A2 từ học tập theo sơ đồ tư duy đến những giây phút tham gia phong trào thi bắn tên lửa nước, làm bánh trung thu, lồng đèn, tổ chức vui Trung thu cho trẻ em nghèo... đều hiện ra sinh động qua các hình ảnh khiến nhiều phụ huynh trầm trồ.

Chợt có tiếng của một ông bố: "Con trai tui kìa! Sao nó vác được hai bao đồ to đi làm từ thiện vậy ta? Ở nhà cứ nghĩ nó còn nhỏ, có cho nó làm gì đâu".

Khi clip vừa kết thúc, hai MC thay phiên nhau nói trong sự tự hào: "Ba mẹ và các cô chú hãy nhìn xung quanh lớp chúng con. Đây là công trình do tất cả chúng con tự làm: chúng con đã tự đi mua sơn để sơn lại lớp và tự vẽ trang trí lên tường".

Lại là những tiếng "ồ", "à" cùng với những đôi mắt tròn xoe vì ngạc nhiên của những ông bố, bà mẹ.

"Con xin hứa"

Nội dung được các phụ huynh chờ đợi nhất cũng đã đến: từng học sinh lần lượt lên bảng cầm micro báo cáo cho ba mẹ mình biết về kết quả học tập - hoạt động của bản thân trong học kỳ qua.

Một học sinh báo cáo: "Học kỳ vừa qua, con đã cố gắng để đạt học sinh giỏi, nhưng cuối cùng con chỉ đạt học sinh khá (các học sinh bên dưới cười ồ lên) và hạnh kiểm tốt. Tuy nhiên, ba mẹ hãy hiểu cho con: học kỳ vừa qua con đã có nhiều trải nghiệm bổ ích trong năm đầu tiên của bậc THPT và nhiều kỷ niệm đáng nhớ với lớp của mình".

Tiếp theo, một bạn khác lên bảng tự tin nói: "Đối với con, làm quen với bạn nào đó là điều cực kỳ khó khăn. Nhưng bây giờ con đã tự tin và có nhiều bạn mới, nhờ thầy Tùng đã tổ chức nhiều hoạt động để lớp con đoàn kết hơn, thân nhau hơn, mặc dù đôi lúc thầy bắt buộc tụi con phải tham gia (cả lớp lại cười ồ)".

Một bạn khác, báo cáo kết quả học tập với giọng hùng dũng: "Tuy thành tích của con so với các bạn thì không bằng, con còn nhiều thiếu sót, nhưng con đã rất hài lòng vì được học trong môi trường tốt. Con cảm ơn thầy Tùng chủ nhiệm vì đã cho con cơ hội để khắc phục bản thân. Con hứa sẽ lấy lại "phong độ" ở học kỳ 2".

Thỉnh thoảng, không khí buổi "báo cáo" bị chùng lại bởi những lời xin lỗi nghẹn ngào: "Con biết mẹ đã kỳ vọng nhiều vào con vì con là anh lớn, nhưng học kỳ vừa qua con đã không làm được điều đó. Con xin lỗi mẹ";

"Học kỳ 1 vừa qua con đã phụ lòng ba mẹ, con rất xin lỗi. Nhưng con cũng muốn nói là tụi con lớn rồi, mong ba mẹ hãy lắng nghe và thấu hiểu cho con"; "Cả lớp có mình con là hạnh kiểm trung bình, con cảm thấy buồn lắm. Thật ra con rất xấu hổ. Nhưng con hứa qua học kỳ 2 sẽ cố gắng hơn. Mong mọi người hãy tin con...".

Sau những phút giây xúc động lại là tiếng vỗ tay sôi nổi của các học sinh trước phần báo cáo rất "chất" của một người bạn: "Con bị vướng môn Anh văn nên đạt học lực khá, hạnh kiểm tốt. Sang học kỳ 2 con sẽ khắc phục.

Con mong ba mẹ hiểu rằng quãng đời học sinh có những thứ quý hơn cả điểm số, đó là kỹ năng - những thứ con phải phát triển và hoàn thiện trong tương lai - một tương lai mà ở đó không yêu cầu về điểm số".

Các con trưởng thành thật rồi

Dưới lớp, các phụ huynh ngồi chăm chú nghe các học sinh trình bày kết quả học tập. Bà Ngọc Bích chia sẻ: "Qua buổi họp hôm nay, tôi vừa mừng vừa vui. Bởi vì các con không chỉ mạnh dạn, tự tin mà còn rất tình cảm và văn minh. Các con đã trưởng thành thật rồi".

Trong khi đó, phụ huynh Lý Mùi tâm sự trong nước mắt: "Con tôi vừa nói là đừng nghĩ tụi con còn nhỏ, tụi con làm được nhiều việc hơn ba mẹ nghĩ. Sau buổi họp hôm nay, tôi sẽ thay đổi cách cư xử với con, đó giờ tôi "úm" cháu quá...".

Tác giả: HOÀNG HƯƠNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP