Xã hội

Khách đi Myanmar lên nhầm máy bay tới Singapore: Phạt 3 nhân viên hàng không

Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa xử phạt 3 nhân viên hàng không liên quan đến sự cố khách đi từ TPHCM đi Myanmar nhưng lên nhầm máy bay tới Singapore. Vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân do lỗi của các cá nhân.

Một hành khách của Vietnam Airlines đi Myanmar nhưng lên nhầm máy bay đi Singapore

Theo đó, ngày 20/2, tổ bay VN651 của Vietnam Airlines hành trình TPHCM đi Singapore phát hiện có 1 hành khách nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay.

Sau khi nhận được thông báo của tổ bay, đại diện hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất xác định hành khách này đi chuyến bay VN943, hành trình TPHCM đi Yangon - Myanmar. Hãng đã đưa hành khách về đúng chuyến bay VN943. Sự việc khiến chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút, chuyến bay VN943 cất cánh chậm 27 phút.

Ngay sau khi để xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã giao Cảng vụ Hàng không miền Nam thành lập tổ điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút, nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công, quá trình thao tác, nhân viên hàng không đã để xảy ra sai sót dẫn đến nhầm lẫn như trên.

Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Căn cứ quy định hiện hành, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 3 nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4.000.000 đồng/người.

Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng yêu cầu VIAGS - Tân Sơn Nhất, Đại diện Trung tâm khai thác Tân Sơn nhất (TOC), Đoàn tiếp viên & Đoàn bay 919 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ việc nêu trên và rà soát, tu chỉnh các quy trình, quy định trong quá trình phục vụ hành khách nhằm tránh trường hợp tương tự nêu trên xảy ra; báo cáo kết quả về Cục HKVN, Cảng vụ Hàng không miền Nam theo quy định.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP