Thế giới

IS chiếm mỏ dầu từ lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn ở Đông Syria

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân người Kurd Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở tỉnh Deir Ezzor nhiều dầu mỏ.

Theo Al Masdar News, ngày 2/4 vừa qua, các tay súng IS đã tấn công vào tỉnh Deir Ezzor, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân SDF do Mỹ hậu thuẫn ở miền Đông Syria.

Một chiến binh SDF tại Deir Ezzor.

Nhiều vị trí của nhóm SDF ở bờ Đông sông Euphrates đã bị đột kích, mặc dù sự hiện diện của IS tại tỉnh Deir Ezzor còn rất hạn chế.

Thị trấn al-Bahra bị IS nhắm tới đầu tiên, và nhóm khủng bố này tiếp tục giành được lợi thế và chiếm lấy mỏ dầu al-Saykhan sau những trận giao tranh dài, khốc liệt với lực lượng SDF.

Lực lượng tiếp viện của SDF được cho là đã tới gần mỏ dầu vừa bị mất vào sáng ngày hôm qua 3/4 và khởi động một chiến dịch phản công nhằm vào các tay súng cực đoan thánh chiến. Tình hình hiện tại vẫn chưa được thông tin thêm, trong khi đang có rất nhiều nguồn tin tức xung đột nhau liên quan tới việc ai đang nắm quyền kiểm soát mỏ dầu và những cuộc giao tranh có đang diễn ra hay không.

Deir Ezzor trước đây từng là một thành trì trọng yếu của các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Nhóm này khai thác và sử dụng dầu mỏ ở địa phương để lấy đó làm nguồn cung tài chính cho các hoạt động khủng bố.

Quân đội Chính phủ Syria đã giải phóng thủ phủ của tỉnh Deir Ezzor vào cuối năm 2017, với sự hỗ trợ của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga và các dân quân người Iraq.

SDF cũng đã giành quyền kiểm soát đối với nhiều vùng lãnh thổ ở tỉnh này khỏi tay IS, trong đó có nhiều mỏ dầu. Các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn hiện đang kiểm soát khoảng 70 đến 80% trữ lượng dầu mỏ mà Syria có, mặc dù đã có thỏa thuận giữa Chính phủ Syria và SDF về việc chia sẻ tiềm năng của các mỏ dầu nêu trên.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Đông Syria , IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP