Thế giới

Iran dọa bắt tàu Anh để trả đũa vụ tàu chở dầu

Một chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày 5/7 đã đe dọa bắt giữ một tàu Anh để trả đũa vụ việc một siêu tàu chở dầu của Iran bị lực lượng thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tại Gibraltar.

Siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ (Ảnh: Reuters)

“Nếu Anh không thả tàu chở dầu của Iran, chính quyền có nhiệm vụ bắt giữ một tàu chở dầu của Anh”, ông Mohsen Rezaei, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và cũng là thành viên của một hội đồng cố vấn cho nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei, viết trên Twitter hôm nay.

Ông Rezaei nói thêm rằng Iran sẽ đáp trả những kẻ bắt nạt “một cách không do dự”.

Bình luận trên diễn ra sau khi chính quyền khu vực Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, bắt giữ siêu tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran vào sáng 4/7 với cáo buộc chở dầu từ Iran tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Các thành viên của thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã trợ giúp để bắt giữ tàu chở dầu của Iran. Theo BBC, khoảng 30 lính thủy quân lục chiến đã đưa bằng máy bay từ Anh tới Gibraltar để trợ giúp bắt giữ Grace 1 và hàng hóa trên tàu.

Gibraltar cho biết, rất có lý khi tin rằng tàu Grace 1 đang chở dầu thô của Iran tới nhà máy lọc dầu Baniyas tại thị trấn cảng Tartous của Syria bên bờ Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran đã lên án động thái bắt giữ tàu là bất hợp pháp và cáo buộc Anh hành động theo lệnh của Mỹ.

Chính quyền Gibraltar cho biết các thủy thủ trên tàu Grace 1 đang bị thẩm vấn với tư cách là các nhân chứng, chứ không phải là nghi phạm hình sự, trong một nỗ lực nhằm xác địch bản chất của hàng hóa và đích đến cuối cùng của tàu.

Vụ bắt giữ tàu chở dầu của Iran đã làm gia tăng căng thẳng trong cuộc đối đầu giữa Cộng hòa Hồi giáo và phương Tây, chỉ ít tuần sau khi Mỹ hủy tấn công Iran vào phút chót, và đưa London - đồng minh thân cận nhất của Washington - vào một cuộc khủng hoảng mà các nước lớn ở châu Âu từ lâu đã cố gắng giữ vai trò trung lập.

Quan chức cấp cao Nhà Trắng John Bolton - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - đã gọi vụ bắt giữ tàu Iran là “tin tuyệt vời”. Ông nói thêm rằng Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục ngăn chặn các chính quyền tại Tehran và Damascus “hưởng lợi từ việc buôn bán trái phép”.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP