Số hóa

Instagram bị cáo buộc vì thu thập dữ liệu sinh trắc học

Mạng xã hội Instagram mới đây đã bị cáo buộc thu thập dữ liệu sinh trắc học trái phép của khoảng 100 triệu người dùng.

Mới đây, theo trang Business Insider, một vụ kiện tập thể đã được gửi lên công ty mẹ của Instagram, là Facebook, về việc ứng dụng này đã thu thập dữ liệu sinh trắc học khi chưa được sự cho phép của người dùng.

Theo đó, việc cáo buộc này dựa theo luật của bang Illinois. Đạo luật cấm các công ty thu thập dữ liệu sinh trắc học của mọi người, chẳng hạn như quét nhận dạng khuôn mặt, khi không được họ biết hoặc đồng ý. Trước đó, Facebook đã đề nghị trả 650 triệu USD để giải quyết một vụ kiện liên quan đến công cụ gắn thẻ khuôn mặt được triển khai trên Facebook mà không được sự đồng ý của người dùng ngay tháng trước.

Instagram bị kiện tập thể vì thu thập dữ liệu sinh trắc học

Về vụ kiện lần này, phía nguyên đơn cho rằng Instagram có một công cụ gắn thẻ dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định từng cá nhân và rồi tạo ra hình mẫu khuôn mặt được lưu sẵn trong kho dữ liệu của mình. Hơn nữa, họ còn cho rằng công cụ này đã tự động quét cả khuôn mặt của những người xuất hiện trong bài đăng của bạn bè, ngay cả khi họ không dùng mạng xã hội và không đồng ý các điều khoản này.

"Một khi Facebook có được sinh trắc học từ kho dữ liệu của Instagram, họ sẽ sử dụng chúng để tăng cường khả năng nhận dạng khuôn mặt trên tất cả nền tảng của mình, bao gồm cả ứng dụng Facebook và chia sẻ thông tin dữ liệu đến nhiều thực thể khác nhau. Facebook làm tất cả điều này mà không cung cấp bất kỳ yêu cầu nào theo luật Illinois", phía nguyên đơn viết.

Vụ kiện lần này gây thiệt hại cho khoảng 100 triệu người

Theo đó, vụ kiện mới liên quan đến Instagram lần này có thể gây thiệt hại cho khoảng 100 triệu người dùng Instagram. Theo luật của Illinois, Facebook sẽ có thể phải trả từ 1.000 USD đến 5.000 USD cho mỗi vi phạm. Xét toàn bộ thiệt hại của vụ kiện có thể lên đến 500 tỷ USD nếu Facebook bị xác nhận có vi phạm.

Tác giả: Thanh Thảo (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: Instagram

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP