Xã hội

Huế phát hiện dấu tích móng thành ở nơi san ủi làm bãi đỗ xe

Đại diện Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe ở Huế có dấu tích của "công trình ngày xưa".

Ngày 23/6, đại diện Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết đơn vị đang phối hợp với Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc tiến hành đào xới khu vực bị san ủi để làm bãi đỗ xe phục vụ tham quan lăng vua Tự Đức.

"Chúng tôi đào xới để xác minh thông tin nghi vấn đây là nơi chôn cất bà Mỹ Phi - một trong các vợ của vua Tự Đức. Một số người dân địa phương cho rằng nơi đây từng tồn tại tấm bia đá, nếu tìm được nó thì sẽ xác định được khu vực bị san ủi có lăng mộ hay không và lăng mộ của ai", cán bộ Trung tâm nói.

Xe cẩu đào xới tại khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe. Ảnh: Võ Thạnh.

Ông Tôn Thất Giáp, người được Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc giao tham gia việc đào xới cho hay, qua hơn một ngày tìm kiếm, các bên liên quan đã phát hiện khu vực nêu trên có dấu tích của móng thành dày khoảng 40 cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh.

"Móng thành là bức tường người xưa thường xây bao quanh lăng mộ. Những vật liệu này đặt ra nghi vấn nơi đây xưa có lăng mộ lớn, chỉ người quyền quý mới có thể dựng được. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết là lăng mộ của ai", ông Giáp nói.

Ông Giáp cho rằng nơi bị san ủi xưa kia có ngôi mộ cổ, chưa rõ của ai. Ảnh: Võ Thạnh.

Theo ông Giáp, xưa kia các vua triều Nguyễn có rất nhiều vợ và được chia thành 9 cấp bậc khác nhau nên nhiều người cấp bậc thấp không được ghi vào gia phả dòng họ.

Ngoài ra, trong quá trình khảo sát lăng mộ tổ tiên, dòng tộc mới chú ý đến mộ nam giới và những bà có danh tiếng như Từ Cung, Tiên Cung..., nên có thể nhiều lăng mộ của các bà vợ vua ngày xưa bị bỏ sót hoặc không biết vị trí.

Một số người dân địa phương cho rằng vị trí bị san ủi làm bãi đỗ xe là lăng mộ bà Mỹ Phi. Ảnh: Võ Thạnh.

Trước đó, người dân sống gần lăng vua Tự Đức phản ánh, đơn vị thi công bãi đỗ xe du lịch rộng 17.000 m2 đã san ủi một ngôi mộ cổ có diện tích khoảng 40 m2. Theo người dân địa phương, ngôi mộ này là của bà Mỹ Phi - một trong số vợ vua Tự Đức.

Ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết, Hội đồng dòng họ đã thông báo tới Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế về sự việc nêu trên để cơ quan chức năng vào cuộc. "Bước đầu qua tìm kiếm trong gia phả dòng họ chưa thấy tên bà nào là Mỹ Phi vợ vua Tự Đức", ông Bào nói.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, đơn vị đầu tư dự án bãi đậu xe lăng vua Tự Đức cho biết: "Khu vực chúng tôi nhận dự án theo bản vẽ chỉ có lăng bà Học Phi, không hề có lăng bà Mỹ Phi. Hiện chúng tôi đã dừng san ủi mặt bằng để chờ kết quả xác minh".

Tác giả: Võ Thạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP