Xe

Honda Winner = Wave Rsx + tay côn?

Sau nhiều tháng xuất hiện, giá bán của chiếc Winner 150 đã quay về mức giá bán niêm yết, mà nguyên nhân được xác định do sản lượng tiêu thụ thấp và thiết kế xe bị chê quá giống với mẫu Wave RSX 2014.

Honda Winner 150 được khá nhiều người dùng cho rằng xe có thiết kế khá giống chiếc Honda Wave RSX đời 2014 - Ảnh Ngọc Ngà

Ngay tại thời điểm ra mắt hồi tháng 4 năm nay, Honda Winner 150 sớm tạo được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ với mức giá bán lẻ từ 45 triệu đồng, ngang ngửa với đối thủ Yamaha Exciter. Tuy nhiên, sau khi xe xuất hiện trên thị trường, các đại lý của Honda Việt Nam đã đẩy giá bán của chiếc xe ga này lên không dưới 49 triệu đồng.

Xét về tổng thể của xe nhìn từ phía trước, phần đầu với tay lái, cụm đèn pha, mặt nạ, cặp đèn xi-nhan thiết kế giống nhau như hai giọt nước, ngoại trừ phần tấm chắn bùn trên Winner 150 thiết kế đường nét sắc cạnh.

Cụm đèn pha trước của hai xe lớn, chiếc RSX sử dụng đèn pha halogen trong khi đó người anh em song sinh sử dụng đèn pha LED. Phần áo thiết kế của cụm đèn pha trên Winner làm bằng nhựa mềm, được sơn màu sơn đen mờ cùng những đường gân dập nổi khác biệt so với chiếc Wave RSX thiết kế khá đơn giản.

Mặt nạ lớn thiết kế dạng chữ V là điểm tương đồng dễ nhận thấy nhất

Thiết kế mặt nạ trên cả hai xe, chúng ta dễ dàng tìm được điểm chung giống nhau chính là dạng hình chữ "V" với các đường gân cùng các đường viền dập nổi, cặp đèn xi-nhan lớn nằm ở hai bên đi kèm là chữ "Honda" đặt chính giữa.

Cụm đèn pha của Winner 150 và RSX thiết kế dạng mũi giáo sắc nét, mang đến sự hầm hố, dữ dằn và mạnh mẽ cho xe. Tuy nhiên, Winner 150 sử dụng đèn pha LED, trong khi đó RSX lại sử dụng đèn halogen, đèn xi-nhan thiết kế nằm ở trên cao.

Cụm đồng hồ công tơ mét của cả hai cùng chung thiết kế dạng hình xẻ quạt hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật như đèn báo rẽ, tốc độ, báo xăng, số vòng tua máy. Phần cản chắn gió trên Winner 150 nhô cao và thiết kế sắc nét hơn RSX. Tuy nhiên, việc bố trí các vị trí đèn báo bên trong cụm đồng hồ thì RSX hiển thị tốt hơn đối với người cầm lái. Một đặc điểm giống nhau trên hầu hết các mẫu xe của Honda chính là biểu tượng cánh chim gắn ngay trên đầu xe ở phía dưới cụm đồng hồ. Tay cầm lái của Winner 150 thiết kế đơn giản không có gì nổi bật tương tự như trên RSX tích hợp thêm công tắc đèn, còi.

Mọi góc thiết kế của Winner 150 khá giống với đàn anh Wave RSX

Phần bao tay của Winner có thêm các gai nổi tạo cảm giác đau nhức lòng bàn tay khi chạy trên cung đường dài. Là dòng xe côn tay thế nhưng Winner 150 được hãng trang bị khóa từ tích hợp chống trộm tương tự như trên RSX. Phần áo yếm trên thân xe lại có sự khác biệt khá rõ nét. Nếu như RSX thiết kế là đường gân dập nổi uốn cong thì Winner 150 lại cắt vát vuốt lên cao.

Cảm nhận về độ dày của ớp áo yếm này cho thấy Winner 150 khá mỏng, dễ bị vỡ nếu xe ngã xuống bề mặt đường. Dường như toàn bộ phần đuôi xe của Winner 150 không có gì đặc biệt ngoài việc kế thừa từ chiếc RSX. Cả hai tiếp tục có thêm đểm chung chính là cụm đèn hậu tích hợp đèn xi-nhan tạo mạch liền khối.

Ống - xả của cả hai thiết kế vắt lên cao, trong khi RSX trang bị tấm ốp ống xả làm bằng kim loại sáng, thế nhưng Winner 150 lại được làm bằng nhựa rẻ tiền. Tuy nhiên mẫu côn tay lại ăn đứt RSX khi đường viền của cổ ống pô làm bằng kim lại mạ crôm sáng.

Honda Winner 150 được trang bị bộ mâm 17 inch 6 chấu thiết kế hình chữ Y, giảm sóc trước của Winner 150 là ống lồng, giảm chấn thủy lực. Trong khí đó, đàn anh RSX lại sử dụng bộ la-zăng 5 chấu cùng cặp lốp xe bình tường. Winner 150 đuợc trang bị lốp không săm kích thước 90/80 ở bánh trước và 120/70 ở bánh sau trong khi đó RSX lại trang bị lốp thông thường. Wave RSX 2014 được trang bị động cơ 4 kỳ 110 phân khối có công suất cực đại 6.56 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8.77 Nm tại 6.000 vòng/phút.

Trong khi đó, Winner 150 trang bị động cơ 4 xi-lanh đơn, DOHC 4 van, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 15.4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13.5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Việc bổ trí các sắp đặt động cơ không có gì khác biệt. Sự khác biệt tiếp theo chính là chiều cao của yên xe. Honda Winner 150 có chiều cao yên 780 cao hơn 20 mm so với Wave RSX chỉ 760 mm.

Tổng thể nhìn từ trên cao xuống giữa Winner 150 và Wave RSX

Tuy nhiên, vị trí nơi ngồi của tài xế trên Winner 150 thiết kế vát sâu về phía trước, khi chạy trên cung đường xa tạo cảm giác ê lưng và nếu gặp ổ gà khi chạy với tốc độ tầm 50-60 km/h khiến tài xế lao về trước, nếu tay lái không vững có thể ngã xuống đường. Không có nhiều sự thay đổi về thiết kế kiểu dáng bên ngoài của Winner 150 ngoại trừ khối động cơ 150 cm3 được trang bị trên xe. Đặt hai xe cạnh nhau, khá nhiều người ngay tại cái nhìn đầu tiên đều phải thốt lên rằng "Honda lại ra Wave RSX mới, nhìn đẹp quá". Thế nhưng, tận mắt nhìn dòng chữ "Winner" trên yếm áo nhiều người mới nhận ra đó chính là chiếc côn tay 6 số mà hãng xe Nhật Bản vừa tung ra.

Hiện giá bán của Honda Winner 150 là 46 triệu đồng, trong khi đó giá của Wave RSX là 24 triệu đồng. "Với việc bỏ ra số tiền gần 20 triệu để sở hữu một chiếc Wave RSX lên đời côn tay cùng sự tân trang về động cơ liệu có xứng đáng", câu hỏi đang gây ra những tranh cãi trên các diễn đàn cộng đồng mạng.

Hình ảnh chi tiết giữa Winner 150 (phải) và Wave RSX (trái):







Tác giả bài viết: Trường Hả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP