Kinh tế

Hé lộ cảng biển tại Đà Nẵng có khả năng được tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ đầu tư 2 tỷ USD

Theo thông tin từ Báo Chính phủ, Tập đoàn Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với ông Karan Adani, Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Tập đoàn Adani)-Ấn Độ về triển vọng hợp tác hai bên lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng gặp ông Karan Adani, Tổng giám đốc Tập đoàn Adani - Ảnh: TTXVN



Tại buổi gặp mặt, ông Karan Adani bày tỏ mong muốn đầu tư 2 tỷ USD cho Cảng biển Liên Chiểu. Dự án được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Đây là một trong ba cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU (đơn vị đo khả năng chứa của một tàu container).

Theo đó, Adani dự kiến đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container tại cảng Liên Chiểu.

Đồng thời, tập đoàn Adani cũng sẽ tiếp tục tìm hiểu triển vọng hợp tác đầu tư tại các cảng biển khác của Việt Nam và hợp tác về nguồn nhân lực khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, đội tàu viễn dương...


Trước đó, Việt Nam và Ấn Độ vốn là những đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 15 tỷ USD, Ấn Độ trở thành một trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Riêng lĩnh vực giao thông vận tải, hai bên đã có nhiều hợp tác với việc ký Hiệp định vận tải hàng không, nhiều chuyến bay thẳng giữa hai nước; ký Hiệp định hàng hải song phương, tổ chức vận tải chuyên tuyến...

Về kế hoạch đầu tư của Adani trong lĩnh vực cảng biển, trước tiên là dự án cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ Giao thông vận tải luôn chào đón và hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Adani.

Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Adani nghiên cứu đầu tư tại cảng Liên Chiểu nói riêng, tại các cảng khác một tổ hợp gồm hai hợp phần: Cơ sở hạ tầng khai thác cảng và khu công nghiệp hậu cần sau cảng phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam để phát huy hiệu quả đồng bộ.

Tác giả: Trâm Anh

Nguồn tin: dautu.kinhtechungkhoan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP