Giáo dục

Hậu kiểm thí sinh trúng tuyển vào trường quân đội

Sau tiêu cực thi cử ở Hòa Bình, lãnh đạo Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng khẳng định sẽ đẩy mạnh khâu hậu kiểm đối với các thí sinh trúng tuyển

Chiều 14-3, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng đã tổ chức cuộc họp báo về công tác tuyển sinh quân sự năm 2019.

Từ chối thí sinh dính tiêu cực

Liên quan đến vấn đề nóng là 64 thí sinh bị phát hiện gian lận điểm ở Hòa Bình, trong đó chủ yếu đăng ký xét tuyển vào các trường khối công an, quân đội, đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng Ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, cho hay trong mùa tuyển sinh 2018, nhiều thí sinh điểm rất cao, thủ khoa không đến nhập học, số này không chỉ ở Hòa Bình mà còn một số địa phương khác. Thủ khoa của Học viện Hậu cần là thí sinh tỉnh Hòa Bình không nhập học là một ví dụ. "Phần lớn những em này không báo lại lý do, một số em cho biết đã nhập học trường khác hoặc đi du học" - đại tá Tiến cho biết. Trả lời câu hỏi về chất lượng học tập của các thí sinh thủ khoa hoặc có điểm rất cao, lãnh đạo Cục Nhà trường cho hay thời gian học mới được hơn một học kỳ nên các trường chưa có đánh giá cụ thể.

Đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết sau hậu kiểm sẽ xử lý nghiêm túc tất cả các sai sót

Nói thêm về tiêu cực thi cử xảy ra ở Hòa Bình, Trung tướng - giáo sư Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, khẳng định thí sinh nào không đủ điểm thì sẽ không được nhận. "Quan điểm của Bộ Quốc phòng là ai sai phạm thì xử lý" - GS Phúc nhấn mạnh. Cục trưởng Cục Nhà trường cũng cho biết công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) mới gửi đến Cục Nhà trường cách đây 2 ngày. "Chúng tôi đã gửi các nhà trường để các trường thực hiện đúng quy trình. Cục Nhà trường sẽ làm việc với Bộ GD-ĐT để xử lý đúng quy định của Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng. Khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể với báo chí" - Trung tướng Phúc nói.

Cũng theo đại tá Vũ Xuân Tiến, sau khi tuyển sinh, các trường đều có hậu kiểm cả về kết quả học và kết quả thi để có cơ sở đối chiếu so sánh và xử lý nghiêm túc tất cả các sai sót.

Không tuyển thí sinh xăm mình

Trả lời những băn khoăn về công tác sơ tuyển khiến thí sinh bị trượt oan như thí sinh Quang Quốc Việt thiếu 2 cm chiều cao ở Học viện Sĩ quan thông tin năm 2018, đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết từ năm 2019 sẽ quy định mới. Theo đó, sau 10 ngày kể từ ngày thí sinh nhập học, các trường phải thông báo kết luận về phân loại tiêu chuẩn sức khỏe đến thí sinh đã nhập học biết, làm thủ tục trả về địa phương đối với các thí sinh không đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Năm nay, Bộ Quốc phòng cũng đưa ra quy định mới, đó là thí sinh có hình xăm, chữ xăm không được tuyển vào các trường quân đội. Theo đại tá Vũ Xuân Tiến, lý do của việc này là Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 05/2019/TT-BQP Quy định tiêu chuẩn chính trị của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong đó quy định trên cơ thể không có hình xăm, chữ xăm.

Một nội dung mới nữa là Bộ Quốc phòng quyết định điều chỉnh khu vực tuyển sinh của Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Trường Sĩ quan Lục quân 2. Theo đó, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Bình trở ra phía Bắc. Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Trị trở vào phía Nam. Việc điều chỉnh quy định để thống nhất với việc phân chia theo khu vực tuyển sinh.

Mở rộng với thí sinh nữ

Năm nay, ngoài Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Khoa học quân sự đã được tuyển thí sinh nữ, Bộ Quốc phòng đã cho phép Học viện Hậu cần tuyển thí sinh nữ, chỉ tiêu đào tạo không quá 10% chỉ tiêu ngành tài chính. Tuy nhiên, Trung tướng Trần Hữu Phúc cũng lưu ý do chỉ tiêu tuyển nữ rất ít vào các trường quân đội nên điểm chuẩn thường khá cao, các em nữ nên xem xét kỹ trước khi lựa chọn đăng ký xét tuyển.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP