Giáo dục

Hành trình phi thường của chàng trai 12 tuổi vào đại học, 21 tuổi là tiến sĩ

Câu chuyện của Yasha Ashley là nguồn cảm hứng, đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng tuổi tác chỉ là một con số.

Yasha Ashley, thần đồng 21 tuổi, người có bằng tiến sĩ trẻ nhất nước Anh sau khi vào đại học ở tuổi 12. Thành tích đáng chú ý này đưa anh ấy vào nhóm ưu tú gồm những cá nhân tài năng nhất nước Anh.

Yasha Ashley là người theo đạo Hồi giáo sống ở Leicester, Vương quốc Anh, cùng với cha là Moussa Ashley - gốc Iran.

Yasha Ashley khi còn nhỏ. (Ảnh: Moussa Asley/SWNS)

Hành trình của Yasha bắt đầu khi 4 tuổi. Thời điểm đó, Yasha theo học tại trường Tiểu học Bang Folville, sớm hơn bạn bè đồng trang lứa. Đây cũng là nơi anh tham gia kỳ thi Toán sáu học phần, năm 7 tuổi và đạt điểm A.

Năm 8 tuổi, Yasha tiếp tục đạt điểm tuyệt đối môn Toán và trở thành người đầu tiên trên thế giới đạt được số điểm 99% - con số gần như hoàn hảo. Trong kỳ thi này, Yasha cũng hoàn thành xuất sắc 6 bài thi trong hai ngày. Kể từ đó, Yasha được mệnh danh là "máy tính biết đi".

Khi lên 10 tuổi, Yasha lại đạt điểm tuyệt đối trong lĩnh vực tương tự. Cho đến khi 12 tuổi, Yasha Ashley đã theo học đại học chuyên ngành Toán. Khả năng phi thường của anh nhanh chóng được công nhận nhiều hơn kể từ đó.Đến năm 15 tuổi, anh đã đạt được bằng danh dự hạng nhất.

Kả năng phi thường của Yasha Ashley giúp anh ấy theo học đại học ở tuổi 12 và lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 21. (Ảnh: Moussa Asley/SWNS)

Ở tuổi 21, anh đạt được danh hiệu tiến sĩ Toán ứng dụng tại Đại học Leicester (Anh), trở thành một trong những tiến sĩ trẻ tuổi nhất nước Anh. Trước đây Imran Nasim cũng đạt được thành tích này ở độ tuổi 22.

“Tôi đang trải qua những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời mình. Tôi thích học đại học và thích công việc giúp đỡ các sinh viên khác", Yasha nói.

Giáo sư Jeremy Levesley - người dạy Yasha, khen ngợi: "Khả năng của Yasha Ashley thực sự đặc biệt. Sự cống hiến và niềm đam mê học hỏi của cậu ấy là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi".

Thành tích học tập tốt, Yasha vẫn có cuộc sống cân bằng. Anh thích làm vườn và là fan hâm mộ của Câu lạc bộ bóng đá Leicester City. Cha của anh - Moussa hào hứng với thành tích của con trai và nói: "Tôi tự hào về Yasha. Con trai tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt được ước mơ của mình”.

Yasha giảng dạy tại Đại học Leicester (Ảnh: Moussa Asley/SWNS)

Có thể thấy, câu chuyện của Yasha Ashley là minh chứng cho sức mạnh của sự chăm chỉ, cống hiến. Khi bắt tay vào sự nghiệp của mình, anh hy vọng sẽ làm việc trong lĩnh vực AI hoặc khai thác dữ liệu, sử dụng khả năng đặc biệt của mình để tạo ra sự khác biệt cho thế giới.

Các giáo sư ở đại học luôn nhận xét, thành tích của Yasha Ashley rất đáng ghi nhận, thể hiện tiềm năng của người trẻ khi được tạo cơ hội và hỗ trợ phù hợp. Câu chuyện của Yasha ấy là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người và luôn nhắc nhở chúng ta rằng, tuổi tác chỉ là một con số, và nếu làm việc chăm chỉ và cống hiến thì điều gì cũng có thể xảy ra.

Tác giả: HUỲNH DŨNG

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Yasha Ashley , đại học , tiến sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP