Thể thao

Hàng thủ đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều nhược điểm

Dĩ nhiên, kết quả của một trận giao hữu không quá quan trọng, nhưng việc đội tuyển Việt Nam để thua 2 bàn từ những lỗi của hàng thủ cũng khiến HLV Park Hang Seo phải lo.

Hai bàn thua của đội tuyển Việt Nam một đến từ tình huống cố định, các trung vệ chống bóng bổng không tốt, trước khi bóng dội đến vị trí của Việt Anh bên phía đội U22 Việt Nam, và cầu thủ sút bóng ở cự ly rất gần vào lưới.

Bàn thua khác của đội tuyển Việt Nam đến từ tình huống cản phá thiếu quyết liệt, để các cầu thủ U22 có bóng dứt điểm trước khu vực 16m50. Cụ thể là Việt Cường bên phía U22 Việt Nam đá bóng đập chân Văn Kiên, khiến thủ môn Văn Hoàng bị lỡ đà, trước khi Thanh Minh của đội U22 Việt Nam đá bồi vào lưới.

Dĩ nhiên, cũng cần thông cảm cho hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam, bởi bộ ba trung vệ của hàng phòng ngự này chỉ còn mỗi Bùi Tiến Dũng là người thường xuyên có suất đá chính trước đây.

Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều sai sót (ảnh: Việt Hoàng)

Các trung vệ khác, vốn giữ suất đá chính ở đội tuyển quốc gia từ năm 2018 đến giờ, gồm Đình Trọng, Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh đều đang chấn thương. Ngay đến gương mặt đôi lần thay thế các trung vệ vừa nêu ở trung tâm hàng hậu vệ là Đoàn Văn Hậu cũng chấn thương nốt, trước khi loạt trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U22 Việt Nam diễn ra.

2 người đá cạnh Bùi Tiến Dũng trong trận đấu trên sân Phú Thọ chiều 27/12, trong vai trung vệ là Thành Chung và Đức Chiến chỉ là giải pháp tình thế. 2 cầu thủ vừa nêu cộng với Bùi Tiến Dũng chưa có nhiều dịp đá cùng nhau, nên dễ thấy là họ gặp trục trặc trong khâu phối hợp và bọc lót cho nhau, bằng chứng là các bàn thua của đội tuyển Việt Nam cũng đến từ các tình huống bọc lót không tốt.

Đấy là chưa kể ở CLB Viettel trong mùa giải năm qua, Đức Chiến thường đá tiền vệ phòng ngự nhiều hơn là trung vệ, do anh phải nhường vị trí này cho bộ đôi Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng.

Dù sao thì khâu bọc lót giữa các trung vệ có thể được cải thiện, nếu như những Bùi Tiến Dũng, Thành Chung và Đức Chiến có thêm nhiều thời gian đá cạnh nhau trong năm tới.

Các cầu thủ U22 Việt Nam đã khai thác tốt những nhược điểm của đội bóng đàn anh (ảnh: Gia Hưng)

Thế nên, điểm yếu bọc lót kém của các trung vệ vẫn không đáng nói bằng nhược điểm chống bóng bổng kém của đội tuyển Việt Nam.

Bàn thua đầu tiên là ví dụ điển hình. Thấy rõ là hệ thống phòng ngự của đội tuyển quốc gia khá lúng túng khi đội U22 Việt Nam treo bóng bổng vào trung lộ, từ một pha bóng cố định, dẫn đến bóng lập bập trong khu vực 16m50 rồi đến chân Việt Anh của đội U22, để cầu thủ này ghi bàn.

Thể hình của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu vừa rồi đúng là thiếu đồng đều. Ngoài 2 trung vệ Thành Chung và Đức Chiến cao trên 1m80, các cầu thủ khác của đội tuyển Việt Nam khá hạn chế về mặt chiều cao.

Trong khung thành, chúng ta thiếu một thủ môn giỏi khống chế các tình huống bóng bổng như Đặng Văn Lâm, đội tuyển cũng mất Đoàn Văn Hậu (cao 1m85) do chấn thương, không sử dụng Tiến Linh (1m82) ngay từ đầu, dẫn đến việc thiếu người hỗ trợ trong phòng ngự bóng bổng.

Thấy rõ là trong hiệp 2, khi Tiến Linh và Đức Chinh có mặt trên sân, khả năng chơi bóng bổng của đội tuyển Việt Nam được cải thiện đáng kể so với hiệp 1.

Đây là điểm mà HLV Park Hang Seo có thể sẽ ghi chú, trước khi bổ sung nhân sự phù hợp, tránh cho đội tuyển Việt Nam rơi vào tình thế bất lợi tương tự, khi chúng ta đối đầu với các đội bóng có thể hình tốt như Thái Lan, Malaysia và UAE tại vòng loại World Cup diễn ra vào năm sau!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP