Thế giới

Hàn Quốc điều tra em gái ông Kim Jong-un

Các công tố viên Hàn Quốc đã bắt đầu một cuộc điều tra đối với bà Kim Yo-jong, sau khi nhận được đơn tố giác từ luật sư Lee Kyung-jae ở Seoul.

Bà Kim Jong-un, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters


Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, ngày 16/7 các công tố viên Hàn Quốc đã bắt đầu một cuộc điều tra đối với bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với cáo buộc phá hoại văn phòng liên lạc liên Triều tại TP Kaesong giữa tháng trước.

Động thái diễn ra sau khi các công tố viên nhận được đơn tố giác bà Kim Yo-jong từ luật sư Lee Kyung-jae ở Seoul, lên án động thái của Bình Nhưỡng, diễn ra chỉ ba ngày sau khi bà Kim tuyên bố Văn phòng Liên lạc sẽ sớm "hoàn toàn sụp đổ".

Trong đơn, luật sư Lee lập luận rằng Văn phòng Liên lạc liên Triều bị phá hủy là tài sản của Hàn Quốc dù nằm ở Triều Tiên, vì nó được cải tạo bằng các quỹ của chính phủ Hàn Quốc. Kim "đã sử dụng chất nổ để phá hủy tòa nhà mang sứ mệnh ngoại giao của Hàn Quốc, nhằm phục vụ lợi ích chung", luật sư Lee nói trong đơn khiếu nại.

Cùng bị điều tra còn có tướng Pak Jong-chon - Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, với cùng cáo buộc.

Các công tố viên Seoul đang lên kế hoạch xem xét khiếu nại của luật sư Lee trước khi quyết định có áp đặt cáo buộc đối với cô Kim và ông Pak hay không. Các chuyên gia pháp lý nói rằng công tố viên Hàn Quốc gần như không thể trừng phạt giới chức Triều Tiên, đồng thời có thể phải bỏ cáo buộc vì khó khăn trong việc thu thập bằng chứng.

Luật sư Lee cũng thừa nhận giới hạn vừa nêu nhưng cho biết ông muốn gây sự chú ý của công chúng đối với hành động của Triều Tiên. Ông lưu ý việc cố ý phá hủy tài sản nhà nước có thể bị kết án hơn 10 năm tù giam hoặc tù chung thân dựa theo luật hình sự Triều Tiên.

Hàn Quốc chưa kết án tử hình người nào từ 1997. Trên thực tế, các quan chức Seoul cũng không thể trừng phạt Kim Yo-jong hoặc tướng Pak. Song ông Lee nói muốn thông qua hành động này để người Triều Tiên hiểu về lãnh đạo của họ.

Bình Nhưỡng phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong vào ngày 16/6 vì tức giận với việc Seoul không xử lý những người từ Triều Tiên bỏ sang Hàn Quốc thả truyền đơn chỉ trích nhà lãnh đạo Kim.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP