Hầm đường bộ Hải Vân 2 nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, được thông xe ngày 11-1-2021. Với việc đưa vào sử dụng ống hầm thứ 2 này, hệ thống hầm đường bộ qua đèo Hải Vân đã được hoàn thiện gồm 2 ống hầm song song, mỗi bên có 2 làn, lưu thông một chiều. Việc hoàn thành hầm Hải Vân 2 vượt tiến độ gần 3 tháng đã kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2021, bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm.
Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân với 2 ống hầm song song đã phát huy hiệu quả cao khi đi vào vận hành. Ảnh: NGUYỄN QUANG. |
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc vận hành hầm Hải Vân 2 sẽ đảm bảo năng lực khai thác hệ thống hầm Hải Vân, đáp ứng tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10-15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1 trước đây. Đồng thời, đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1, giảm tối đa tai nạn giao thông tại khu vực đèo Hải Vân. Tình trạng ùn tắc giao thông được khắc phục triệt để, không còn tình huống ùn tắc kéo dài. Tầm nhìn trong hầm thông thoáng, vận tốc trung bình của các xe tăng từ 45km/giờ lên 65km/giờ. Thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm xuống chỉ còn khoảng 6 phút.
Trước những lợi ích thực tế từ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2 mang lại, nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sẽ bảo đảm vận hành liên tục 2 ống hầm để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tổng thể dự án vẫn còn tồn tại những bất cập về tài chính chưa được tháo gỡ dứt điểm như: Vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan hoàn vốn cho dự án chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành các hầm đường bộ thuộc dự án.
Tác giả: MẠNH HƯNG
Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân