Lối ra biển của hầm đi bộ Holiday Beach Subway. |
Tọa lạc tại khách sạn Holiday Beach Hotel Danang, hầm đi bộ với tên gọi Holiday Beach Subway được khánh thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2016, do Công ty CP Hoa Ky và khách sạn Holiday Beach đầu tư xây dựng theo chủ trương xã hội hóa của Ủy ban nhân dân thành phố.
Hệ thống hầm đi bộ thông ra biển đầu tiên này được thiết kế với tổng diện tích sàn hơn 500m2, gồm 2 hầm hở có chiều dài 20m, hầm kín dài gần 30m, rộng 7m.
Thời gian đầu, Holiday Beach Subway ngoài công năng sử dụng làm hầm bộ đi lại, còn là không gian giải trí cho người dân, du khách với diện tích khoảng 300m2, gồm các hạng mục như: khu vực vui chơi dành cho trẻ em, kệ sách cho du khách, rạp chiếu phim mini 4D, quầy hàng lưu niệm, lớp học nghệ thuật làm gốm và đất sét,…
Khi đưa vào sử dụng, hầm đi bộ Holiday Beach Subway vừa được xem là công trình tạo lối đi an toàn cho người dân, du khách, vừa tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ biển Đà Nẵng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thời gian qua, công trình hầm đi bộ Holiday Beach Subway gần như bỏ hoang. Hệ thống hầm bộ này giờ đây đã đóng cửa một số hạng mục vui chơi, giải trí, mua sắm trước đây; chỉ đưa vào sử dụng hầm hở, làm chức năng lối đi ra biển cho người dân và du khách.
Một cổng phía biển của hầm đi bộ Holiday Beach Subway đóng cửa. |
Không gian bên trong hầm đi bộ lúc này tăm tối, bụi bặm, ít được dọn dẹp rác thải, quầy lưu niệm cửa đóng then cài, gây cảm giác rờn rợn cho người đi bộ. Do đó, thay vì sử dụng hầm bộ để di chuyển an toàn ra biển, hầu hết người dân và du khách chọn cách băng qua đường, lãng quên không gian ngầm phía dưới.
Ghi nhận ngày hôm nay, mặc dù hầm đi bộ này đã được dọn dẹp rác thải và cỏ dại, nhưng vẫn hiếm người lựa chọn hướng hầm để đi bộ ra biển, kể cả khi mặt đường nắng nóng gay gắt.
Được biết, giai đoạn trong và sau dịch bệnh Covid-19, nhiều khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ giải trí trên tuyến đường mà hầm đi bộ Holiday Beach Subway đang tọa lạc đã phải đóng cửa, dừng hoạt động một thời gian dài.
Theo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng phát triển không gian ngầm khu vực trung tâm là xây dựng hệ thống không gian ngầm tại các công trình công cộng, dịch vụ, nhà cao tầng, các nút giao thông trọng điểm, các khu vực nhà ga, tuyến đường sắt đô thị, kết nối với bãi đỗ xe và hầm giao thông ngầm để tạo thành một không gian ngầm hoàn chỉnh, đa năng.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp là khu vực có lượng phương tiện giao thông dày đặc, lưu lượng người dân và du khách qua lại trên đường để ra biển rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Do vậy, những công trình hầm chui như hầm đi bộ Holiday Beach Subway vừa là hạng mục cần thiết để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách tắm biển, vừa là không gian ngầm hữu hiệu để phát triển đô thị một cách bền vững. Vì vậy, địa phương cũng cần có phương án khai thác và quản lý hiệu quả hơn những công trình hầm bộ tiềm năng này.
Hình ảnh hầm đi bộ Holiday Beach Subway được phóng viên ghi nhận vào ngày 14/6, trước khi được dọn dẹp rác thải:
Lối xuống hầm tăm tối. |
Không gian bên trong hầm đi bộ thiếu sáng, bụi bặm. |
Một số hạng mục đã rỉ sét. |
Một quầy lưu niệm bên trong hầm đã đóng cửa. |
Khu vực đài phun nước trong hầm đi bộ trước đây nhếch nhác rác thải. |
Một đoạn tường trong hầm bị rêu mốc. |
Trước khi được dọn dẹp, lối vào hầm đi bộ phía phố du lịch An Thượng bị xả rác bừa bãi. |
Cỏ dại mọc trên bậc thang lối vào hầm. |
Lối vào hầm ngay sau lưng, nhưng người đi bộ chủ yếu chọn cách băng qua đường |
Tác giả: CÔNG VINH
Nguồn tin: nhandan.vn