Trong nước

Hai mẹ con hơn 40 lần đập phá nhà hàng xóm

Cho rằng căn nhà đang tranh chấp, nên khi thấy chủ mới cho sửa chữa, hai mẹ con người phụ nữ 62 tuổi ở Bạc Liêu hàng chục lần đến ngăn cản, đập phá...

VKSND thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu vừa đình chỉ vụ án Hủy hoại tài sản, hủy bỏ lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú đối với hai mẹ con bà Châu Thị Ba (62 tuổi) và Nguyễn Thị Liên (40 tuổi).

Hơn một năm trước, hai mẹ con bà Ba bị cáo buộc có trên 40 lần đập phá nhà của bà Liên Mỹ Lén (xã Tân Phong, thị xã Giá Rai). Cả hai sau đó bị truy tố tội Hủy hoại tài sản (theo Khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự), có mức khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hai mẹ con hơn 40 lần đập phá nhà hàng xóm. Ảnh: Nạn nhân cung cấp

Theo cáo trạng, năm 2013, bà Lén mua lại căn nhà số 156, thuộc ấp 1, xã Tân Phong. Do tranh chấp đất đai và nhà với chủ cũ, hai mẹ con bà Ba đến la lối, chửi bởi, ngăn cản không cho bà Lén sửa lại nhà.

Sau 29 lần bị lập biên bản về các hành vi gây rối, đập phá tài sản người khác gây thiệt hại 2,4 triệu đồng, hai mẹ con bị Công an thị xã Giá Rai khởi tố. Cả hai sau đó tiếp tục vi phạm thêm 20 lần mới bị bắt tạm giam.

Trong lúc tòa chuẩn bị đưa ra xét xử, ngày 12/7 VKSND thị xã Giá Rai ký quyết định đình chỉ vụ án, với lý do hiện tại bà Lén đã xây xong nhà và sinh sống ổn định; hai mẹ con người phụ nữ này đã chấm dứt việc ngăn cản, không làm thiệt hại tài sản, cũng như không gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

VKS cho rằng mẹ con bà Ba phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hậu quả xảy ra không lớn. Riêng bà Ba đã lớn tuổi, gia đình có truyền thống cách mạng...

Luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau) cho rằng, hành vì của hai mẹ con bà Ba được xác định gây thiệt hại hơn 2,4 triệu đồng tài sản của người khác, do đó đã có đủ yếu tố cấu thành tội Hủy hoại tài sản.

"Trong trường hợp này, các bị can phạm tội nhiều lần, cố tình phạm tội, thậm chí khi bị khởi tố vẫn tiếp tục tái phạm. Do đó, lý do mà VKS đưa ra để đình chỉ vụ án như các bị can tuổi già, gia đình có truyền thống cách mạng là không đủ cơ sở", luật sư Thuận phân tích.

Tác giả bài viết: Phúc Hưng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP