Xã hội

Hà Tĩnh, Quảng Bình ngập lụt sâu do lũ, nước trên các sông vẫn dâng cao

Các tỉnh miền Trung đang phải chống chọi trước cơn lũ lụt do liên hoàn bão và áp thấp nhiệt đới, từ miền núi đến miền xuôi, nơi đâu cũng ghi nhận mức lũ lụt kỷ lục.

Ngập lụt sâu, diện rộng tiếp tục diễn ra ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đặc biệt tại các huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Thạch Hà, Cẩm Khê, Cẩm Xuyên, Can Lộc, thị xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh); Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy, thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

Mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn ở mức cao trong hôm nay. Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất: Cấp 4.

Quảng Bình

Gần như thất thủ trước cơn đại hồng thuỷ chưa từng có trong lịch sử thiên tai của tỉnh này, từ miền núi đến miền xuôi, nơi đâu cũng ghi nhận mức lũ lụt kỷ lục. Từ sáng 18/10 lũ được ghi nhận ở mức vượt ngưỡng lịch sử 10 năm qua, đến chiều cùng ngày, lũ dâng cao vượt ngưỡng lũ lịch sử năm 1979. Đến rạng sáng 19/10, nhiều nơi vượt mức lũ lớn đã cao và dữ nhất từ năm 1950 đến nay. Cuộc chạy đua cứu người diễn ra từ sáng 18/10 cho đến chiều tối ngày 19/10, tất cả đều gấp gáp, và ở đâu cũng nghe tiếng người dân kêu cứu.

Theo Tiền Phong, tỉnh Quảng Bình đã huy động tối đa các lực lượng biên phòng, quân sự, công an cùng các phương tiện để khẩn trương cứu hộ dân bị mắc kẹt trong mưa lũ. Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu các lực lượng đẩy nhanh tiến độ cứu hộ, huy động tối đa lực lượng và phương tiện, tranh thủ thời gian để cứu dân sớm nhất có thể, trước khi mưa lũ tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Ảnh: Tiền Phong


Đêm 19/10 là một đêm không ngủ của chính quyền và người dân Quảng Bình. Mặc dù đã có dự báo, cảnh báo từ trước nhưng không ai có thể ngờ nước lũ lên nhanh đến thế ngay trong đêm. Ngay cả TP Đồng Hới, lũ từ sông Nhật Lệ cũng “tấn công” thành phố này. Cả thành phố náo động vì tiếng xe cộ gầm rú, tiếng còi inh ỏi cả đêm vì chạy lũ.

Theo người dân địa phương, việc Đồng Hới ngập lụt là chưa có tiền lệ. Bởi thành phố nằm ngay cửa biển, lâu nay chỉ bị ứ nước mưa cục bộ do thoát không kịp, còn lũ ở thượng nguồn có lớn mấy khi về đến Đồng Hới, nước lũ theo sông Nhật Lệ chảy hết ra biển. Nhưng lần này thì khác, dòng Nhật Lệ đã không đủ rộng để thoát nước của cơn đại hồng thuỷ. Lần đầu tiên trong lịch sử, TP Đồng Hới bị ngập lụt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quảng Bình, trong hai ngày tới, Quảng Bình tiếp tục có mưa to và rất to, cảnh báo sẽ có lũ đặc biệt lớn trên lưu vực sông Gianh.

Hà Tĩnh

Theo Dân Trí, ngày 19/10, hàng trăm ngàn người dân ở TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên tất tưởi chạy lũ. Nước đổ về quá nhanh, đường sá, nhà cửa ngập trong biển nước.

Hiện tại, nước ở địa bàn huyện Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh vẫn đang mưa to, cùng với việc hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả lũ khiến nước lên rất nhanh. Hàng trăm ngàn người dân đang hết sức lo lắng trước cơn "đại hồng thủy" này.

Ảnh: Dân Trí

Tại huyện Thạch Hà, Chủ tịch UBND xã Tâm Lâm Hương Nguyễn Văn Ninh cho biết, xã có 7 thôn bị ngập hoàn toàn (Phái Nam, Sơn Trình, Hương Mỹ Tân Tiến, Tiền Thượng, Mỹ Triều, Tân Hòa); mực nước dọc 2 bên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đã dâng lên rất cao do ảnh hưởng của mưa to và hồ đập xả tràn.

Cùng với việc hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả lũ 850m3/s đã khiến nhiều khu vực nội thành bị ngập nặng. Tại các phường như Thạch Linh, Nam Hà, Đồng Môn, Thạch Hạ đều duy trì mực nước ngập úng từ 0,5 -0,6 m, nhiều khu vực xấp xỉ 1m.

Hiện nay, tất cả 15/15 phường xã tại TP hà Tĩnh tiếp tục gấp rút triển khai các phương án ứng cứu tại chỗ, di dời dân vùng xung yếu, đưa các gia đình đang ở tại các ngôi nhà cấp 4, trẻ em, người gia neo đơn, hộ khó khăn đến vùng sơ tán tập trung của phường, xã; hỗ trợ bà con kích kê đồ đạc, tài sản, vật nuôi cho người dân.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: quảng bình , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP