Xe

GM Hàn Quốc đứng trước nguy cơ phá sản

General Motors (GM) cho biết có thể sẽ phải làm thủ tục phá sản tại Hàn Quốc nếu tổ chức công đoàn không đồng ý cắt giảm chi phí nhân công vào ngày 20/4 tới. Hoạt động của GM tại nước này thua lỗ triền miên trong những năm gần đây.

Hồi tháng 2, GM cho biết sẽ đóng cửa một trong 4 nhà máy của mình tại Hàn Quốc và kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ cũng như sự nhượng bộ của công đoàn thì mới có thể tiếp tục hoạt động ở nước này.

Ông Barry Engle, Chủ tịch GM International, hôm 26/3 cũng đã nói với lãnh đạo công đoàn của GM Hàn Quốc rằng công ty cần có 600 triệu USD vào cuối tháng 4 mới có thể duy trì hoạt động.

Một người phát ngôn của GM Hàn Quốc cho biết, công ty cần sự nhượng bộ của công đoàn để có thể trình một kế hoạch cải tổ lên chính phủ vào ngày 20/4 tới. Do đó, GM muốn công đoàn đạt được thoả thuận tiền lương vào cuối tháng 3.

Nếu GM Hàn Quốc không trình lên chính phủ bản kế hoạch này vào ngày 20/4, thì có thể sẽ phải làm thủ tục phá sản.

Cuộc khủng hoảng tại GM Hàn Quốc đã tạo ra một số thách thức cho chính quyền Tổng thống Moon Jae-In, người vừa nhậm chức vào năm ngoái, với lời hứa ưu tiên tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Hãng tin Reuters đã dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho rằng có vẻ như GM đang dùng sự đe doạ để ép công đoàn phải nhượng bộ vào cuối tháng 3 này. Vị quan chức này yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Ông Engle đã nhiều lần tới Hàn Quốc trong năm nay. Ông đã gặp chủ tịch Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc - cổ đông lớn thứ hai của GM Hàn Quốc, vào hôm qua 27/3; sau đó là gặp Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc Lee In-ho cùng ngày.

Khủng hoảng thiếu tiền mặt?

Nhiều năm qua, Hàn Quốc là trung tâm xuất khẩu giá rẻ của GM, cung cấp gần 1/5 lượng xe Chevrolet toàn cầu vào thời kỳ đỉnh cao.

Tuy nhiên, quyết định rút khỏi một số thị trường không sinh lợi đã chồng chất thêm khó khăn cho GM Hàn Quốc.

Gần 2.500 công nhân tại GM Hàn Quốc, tương đương 15% nhân công của công ty, đã tự nguyện thôi việc, theo đề xuất của công ty khi tiến hàng tái cơ cấu.

Theo công đoàn công ty, ông Engle cho biết GM Hàn Quốc có thể cân nhắc đề nghị thêm nhiều công nhân tự nguyện thôi việc trong số 680 công nhân hiện đang làm tại nhà máy Gunsan vì nhà máy này sẽ đóng cửa vào tháng 5 tới.

Hồi đầu tháng, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành đánh giá tình hình GM Hàn Quốc để quyết định xem có bơm thêm vốn vào doanh nghiệp này không. Quá trình đánh giá dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa tháng 5.

Khi đó, công đoàn cho biết sẽ không yêu cầu tăng lương và thưởng trong năm nay, nhưng thay vào đó, muốn GM đảm bảo một kế hoạch sản xuất trong tương lai và ổn định việc làm.

Tuy nhiên, GM Hàn Quốc vẫn muốn công đoàn cắt giảm khoản lương thưởng trị giá 80-90 tỷ won (74-84 triệu USD), trong khi đã được cắt giảm chi phí hơn 500 tỷ won từ sự nhượng bộ của công đoàn về tiền lương, thưởng của các trường hợp tự nguyện thôi việc.

GM Hàn Quốc dự kiến cắt giảm 5.000 việc làm, tương đương 30% nguồn nhân lực của công ty, nhưng vẫn duy trì sản xuất ổn định nếu chính phủ nước này thông qua bản kế hoạch tái cơ cậu trị giá 2,8 tỷ USD.

GM Hàn Quốc hiện thuê gần 16.000 lao động và cho biết nếu các cổ đông lớn không bơm thêm vốn, công ty có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu tiền mặt.

GM nắm 77% cổ phần GM Hàn Quốc, còn KDB nắm 17%. Đối tác Trung Quốc của GM là SAIC Motor Corp Ltd nắm 6% còn lại.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP