Tin địa phương

Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

Tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí trong lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn TP Đà Nẵng đang có chiều hướng gia tăng. Thực tế cho thấy, chỉ vì xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống thường nhật, nhiều đối tượng sẵn sàng mang theo hung khí đánh, chém người khác gây thương tích...

Qua tuần tra kiểm soát, các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều hung khí mà đối tượng mang theo.

MÂU THUẪN NHỎ, TỔN HẠI LỚN

Qua nghiên cứu loại tội phạm cố ý gây thương tích gần đây trên địa bàn TP Đà Nẵng, các điều tra viên nhận thấy, loại tội phạm này ngày càng tiềm ẩn gia tăng sự nguy hiểm, manh động... Hầu hết số đối tượng gây án không có nghề nghiệp, có đối tượng chưa có tiền án, tiền sự, độ tuổi phạm tội ngày càng trẻ hóa. Điều đáng nói, các vụ án xảy ra, đối tượng đều có sử dụng hung khí để gây án, một số vụ diễn ra công khai, nơi công cộng, gây hoang mang, lo lắng bất an trong nhân dân...

Đơn cử, đầu tháng 8-2017, trong lúc lên trang mạng xã hội facebook, N.X.H (1989, trú Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã xảy ra mâu thuẫn với một nhóm của T. (trú Q. Thanh Khê). Sau một thời gian ngắn tìm kiếm thông tin, T. cũng biết được N.X.H đang là chủ của quán cà-phê trên địa bàn Q. Thanh Khê nên quyết định đến gây sự. Vậy là, tối 6-8, T. cùng nhóm thanh niên tìm đến quán cà-phê H.K để tìm găp N.X.H “hỏi chuyện”. Tại đây, nhóm của T. đã đập phá và hủy hoại tài sản trong quán cà-phê H.K của N.X.H. Cảm thấy bị xúc phạm nên N.X.H quyết định tìm cách trả thù. 9 giờ ngày 7-8, N.X.H đã điện thoại hẹn gặp T. để đánh nhau. Sau khi đã chốt địa điểm hẹn, N.X.H đem câu chuyện kể lại cho T.T.T (1978), T.Q.V (1997), N.V.H (1987, đều trú Q. Thanh Khê) và T.N.H (1982), N.T.Đ (1985, đều trú Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng). Đồng thời, N.X.H cũng rủ cả nhóm đi trả thù giúp mình. Nhận được sự đồng ý của nhóm bạn, N.X.H vào quán cà-phê H.K lấy 5 cây kiếm và dao tự chế. Có hung khí, cả nhóm lên chiếc xe ô-tô bán tải để N.T.Đ chở đi tìm nhóm đối thủ trả thù. Khi đến địa điểm hẹn, phát hiện nhóm T. đang ngồi uống cà-phê tại khu vực gần đó nên nhóm của N.X.H xuống xe, cầm hung khí truy đuổi. Lúc này, lực lượng CA đang làm nhiệm vụ gần đó phát hiện sự việc đã nhanh chóng có mặt để ngăn chặn vụ việc, truy bắt các đối tượng.

Mới đây, 0 giờ 55 ngày 18-8, P.V.Ph (1997) điều khiển xe máy BKS 43H6-3655 chở P.V.Nh (1997, đều trú P. Hòa Quý) về chợ Bình Kỳ (P. Hòa Quý) để dạo chơi. Khi đến đoạn trước quán bi-a B. (P. Hòa Quý), Ph., Nh. thấy P.Q.H (1999) và Đ.D.H (2000, đều trú P. Hòa Quý) đứng nói chuyện ven đường nên muốn chọc. Vậy là, Ph., Nh. cho xe tăng tốc và nẹt pô lớn. Cho rằng hành động của Ph., Nh. đã gây sự phiền phức cho mình và người dân, H. đã chửi với theo. Nghĩ H. dám hỗn láo với mình, Ph., Nh. cho xe quay lại để gây sự. Sau đó, H. đã động thủ để dạy cho Ph. một bài học. Ngay lập tức, Ph. và Nh. đáp trả lại. Trong lúc đôi co, H. rút dao bấm thủ sẵn trong người đâm liên tiếp vào người Ph. Quá đau, Ph. ôm bụng bỏ chạy về hướng quán cà-phê góc phố thì gục xuống. Biết bạn bị thương nặng, Nh. nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

Hung khí các đối tượng sử dụng để giải quyết mâu thuẫn bị thu giữ.

RƯỢU VÀO, DAO RA

Cũng theo các điều tra viên, hầu hết các vụ án cố ý gây thương tích xảy ra sau khi các đối tượng đã uống rượu, bia và có những mâu thuẫn, bột phát tức thời dẫn đến gây án… Tối 30-9, T.N.Ph (1976, trú P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn) đến nhà hàng xóm dự tiệc rượu mừng tân gia. 20 giờ 45 cùng ngày, thấy người đã thấm mệt, Ph. rời cuộc vui trở về nhà nghỉ ngơi. Trên đường trở về, Ph. gặp chị Đ.T.D (1983, trú P. Hòa Hải) nên chọc ghẹo. Cho rằng Ph. đã say và có những lời lẽ không hay, chị D. đã tìm cách né tránh nhưng bất thành. Thấy Ph. liên tục ngăn bước chân của mình, chị D. gọi điện cho chồng là anh N.P.P để báo sự tình. Sau đó, lợi dụng lúc Ph. không để ý, chị D. đã chạy vào nhà anh T.C.T để chơi.

Vậy nhưng, Ph. vẫn không chịu buông tha mà tiếp tục bám theo chị D.. Lúc này, anh P. xuất hiện và thấy Ph. vẫn “bám đuôi” vợ mình nên vô cùng nóng mặt. Thế là, giữa anh P. và Ph. đã xảy ra cãi vã. Tiếp đến, Ph. bấm điện thoại gọi cho P.T.H (1983, trú P. Hòa Hải) thông báo rằng có người đang đòi đánh mình. H. đem chuyện của Ph. kể lại cho H.X.H (1978, trú tổ 54, P. Hòa Hải) nghe rồi rủ đi “giúp” Ph. cùng mình. H. điều khiển xe máy BKS 43H1-127.98 chở H.X.H đến địa điểm Ph. đang đợi. Trong lúc lời qua tiếng lại Ph. cũng nhảy vào đánh anh P.. Cùng lúc này, H. cầm con dao xông chém vào vùng lưng anh P. gây thương tích… Khi anh P. được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, Ph., H.X.H và H. lên xe bỏ đi, ai về nhà nấy và đến sáng 1-10 thì bị cơ quan CA đưa về trụ sở làm việc.

Trước đó, T.Q.Th. (1993, trú H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) gọi điện rủ P.T.Q.H (1992, trú Q. Ngũ Hành Sơn) đi để nhậu. Khoảng 20 giờ cùng ngày, H., đến quán nhậu gặp Th., T.T.K.H (1997, Hòa Vang) và S. (không rõ lai lịch). Sau những cái bắt tay chúc mừng, cả bốn nhập bàn để lai rai mừng ngày hội ngộ. Sau khi “nạp” vài lon bia vào người, P.T.Q.H thấy no bụng nên vào nhà vệ sinh để giải quyết. Lúc này, anh N.Q.H (1984, trú Q. Ngũ Hành Sơn), đang ngồi nhậu bàn gần đó), thấy T.T.K.H là người quen nên cầm ly sang hỏi chuyện và mời cụng ly. Tuy nhiên, do thấy anh N.Q.H đã say nên nhóm bạn ngồi cùng bàn chạy sang kéo về. Do chưa mời được người đẹp nâng ly nên anh N.Q.H vẫn đứng lại. Sau ít phút đứng “múa ly” nhưng thấy mọi người trong bàn của T.T.K.H không để ý mấy đến mình nên anh N.Q.H đành lui về chỗ cũ.

Về ghế mình ngồi chưa được nóng chỗ thì anh N.Q.H tiếp tục đòi sang bàn của nhóm T.T.K.H để “quấy” cho thỏa cơn bực. Lúc này, P.T.Q.H từ nhà vệ sinh đi ra thấy chuyện, nghĩ bàn bên cạnh đòi đánh bạn mình nên “nóng mặt”. Vậy là P.T.Q.H yêu cầu chủ quán tính tiền, đồng thời móc điện thoại gọi cho L.X.V (1992, trú Q. Ngũ Hành Sơn) thông báo rằng mình đang bị người khác đòi đánh. Cúp máy, P.T.Q.H rủ nhóm bạn về nhà mình chơi. Sau đó, P.T.Q.H và L.X.V chạy đến nhà Đ.Q.T (1993, trú TP Đà Nẵng) hỏi mượn cây mã tấu dài 60cm. Có được hung khí, P.T.Q.H và L.X.V vội chạy đến quán nhậu gặp anh N.Q.H để đánh dằn mặt. Khi vào quán, L.X.V. cầm mã tấu còn P.T.Q.H cầm ghế nhựa. Tại đây, P.T.Q.H chỉ tay về phía anh N.Q.H và la to: “Chính nó”. Nhận thấy mục tiêu, L.X.V cầm mã tấu đuổi đánh anh N.Q.H. Thấy tình thế bất lợi cho mình, anh N.Q.H vội chạy vào đường luồng bên hông quán nhằm thoát thân. Tuy nhiên, do lối thoát hẹp và chất men đã ngấm sâu vào người nên N.Q.H đành để L.X.V chém vào vùng đầu. Trả thù xong, P.T.Q.H và L.X.V nhanh chóng nhảy lên xe bỏ chạy... Sau đó, P.T.Q.H và L.X.V bị lực lượng CA phát hiện, bắt giữ.

Qua các vụ việc trên cho thấy, nguyên nhân của các vụ cố ý gây thương tích chủ yếu là ý thức chấp hành, tôn trọng pháp luật của một bộ phận dân cư trong xã hội, đặc biệt là thanh thiếu niên hiện nay đang bị xuống cấp. Nhiều vụ việc xảy ra do đối tượng thiếu hiểu biết pháp luật hoặc ích kỷ, hiếu thắng, say rượu bia, thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Một số vụ án xuất phát từ mâu thuẫn tức thời - chủ yếu là do đối tượng ở độ tuổi từ 16 đến dưới 30 thực hiện. Đây là nhóm đối tượng dễ bị kích động, thiếu khả năng kiềm chế. Hơn nữa do điều kiện sống, môi trường giáo dục hạn chế dẫn tới định hướng hành vi kém, nên khi có mâu thuẫn dù nhỏ cũng dễ xảy ra bạo lực. Đây là lời cảnh báo sâu sắc đối với các bậc làm cha, làm mẹ trong việc quan tâm, giáo dục con em mình...

Tác giả: T.Dũng

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP