Kinh tế

Giá xăng tiếp tục tăng

Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng tăng hầu hết các mặt hàng, từ 15h hôm nay 21/10.

Cụ thể, giá xăng E5 sẽ tăng 200 đồng/lít, bán ra ở mức 21.490 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 340 đồng/lít, giá bán ra là 22.340 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 600 đồng/lít, giá bán là 24.780 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng trong nước tăng 2 lần liên tiếp sau 4 lần giảm. Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 28 lần điều chỉnh giá, trong đó có 15 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.500-22.500 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm cuối tháng 10/2021.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 là 400 đồng/lít.

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 11/10, Petrolimex dương 1.150 tỷ đồng, PVOil âm 750 tỷ đồng, Saigon Petro 258,1 tỷ đồng, Petimex là 317 tỷ đồng...

Về tình hình cung ứng xăng dầu tại các tỉnh phía Nam, lãnh đạo Sở Công Thương Tp.HCM cho rằng đến nay trên địa bàn TP vẫn còn một số cây xăng hết hàng cục bộ, do phụ thuộc nhiều vào các đơn vị phân phối, vận tải.

Theo Zing News, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nhìn nhận dù tình hình cung ứng xăng dầu hiện nay đã đỡ hơn trước nhưng khó khăn vẫn còn, chủ yếu về nguồn cung, do chịu ảnh hưởng bởi giá xăng dầu thế giới và nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu trong nước.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công Thương cùng ngày đã có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đề xuất rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.

Với nguồn cung trong nước, cơ quan này cũng yêu cầu Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng công suất ở mức tối đa, đặc biệt là sản lượng mặt hàng xăng cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa có quyết định về thanh tra việc chấp hành, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu tại 15 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên cả nước và 2 nhà máy lọc dầu.

Tác giả: Hương Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: giá xăng tăng , giá xăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP