Kinh tế

Giá xăng quay đầu tăng

Từ 15h ngày 13/6, giá xăng E5 RON 92 tăng 170 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 260 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 13 lần tăng và 11 lần giảm.

Giá xăng quay đầu tăng sau 2 phiên giảm mạnh. Ảnh: Việt Linh.


Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào chiều nay (13/6).

Trong đó, cơ quan điều hành quyết định tăng 170 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và tăng 260 đồng trên mỗi lít xăng RON 95. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa với mặt hàng xăng E5 RON 92 là 21.310 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.230 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng sau 2 phiên giảm liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 13 lần tăng và 11 lần giảm.

Tương tự, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành này. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 220 đồng/lít, lên 19.640 đồng/lít. Tại kỳ điều hành, liên Bộ vẫn duy trì không trích hay chi Quỹ bình ổn giá.

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng quỹ. Trong đó, tính đến ngày 13/6, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.077 tỷ đồng; PV Oil âm quỹ hơn 144 tỷ đồng; Saigon Petro dương 327 tỷ đồng; Petimex dương 460 tỷ đồng...

Liên quan tới việc quản lý giá xăng dầu, theo đại diện Bộ Công Thương từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong điều hành giá xăng dầu. Với việc điều hành 7 ngày như hiện nay, mức chênh lệch giá giữa hai đợt điều chỉnh là không lớn và do vậy, các doanh nghiệp chủ động trong việc lên kế hoạch nhập khẩu xăng dầu.

Hiện tồn kho xăng dầu là 1,8 triệu tấn; trong quý II, III, về cơ bản nguồn cung xăng dầu đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Chỉ đạo tại cuộc họp điều hành giá mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công theo lộ trình thị trường và các mặt hàng do Nhà nước quản lý theo nguyên tắc thị trường. Thực hiện đánh giá, tính toán kỹ tác động để tránh gây xáo trộn lớn về mặt bằng giá cả, không tăng giá đột ngột và tăng giá cộng dồn vào cùng một thời điểm.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ, nhất là đối với xăng dầu và các mặt hàng chiến lược.

Tác giả: Thanh Thương

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: giá xăng tăng , giá xăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP