Kinh tế

Giá xăng dầu có thể tăng lần thứ tư liên tiếp

Siêu bão Harey đổ bộ vào miền Nam nước Mỹ khiến cho giá xăng tại đây lên cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Thị trường Châu Á cũng không tránh khỏi ảnh hưởng khi giá giao dịch cũng đang ở ngưỡng cao.

Tại thị trường Mỹ, giá xăng đã chạm “đỉnh” so với 2 năm gần đây. Mà nguyên nhân chính của việc xăng tăng giá là do sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão Harvey ngày 26/8.

Một số đường ống dẫn nhiên liệu chính của khu vực Đông Bắc và Midwest Mỹ đang ngừng trệ do bão. Điều này khiến cho nguồn cung cấp cho thị trường thiếu hụt nghiêm trọng.

Bởi thế, ngay từ đầu tuần này, giá xăng, dầu đã bị đẩy lên rất cao trên phạm vi toàn nước Mỹ. Hiện tại, giá xăng tại Mỹ đang ở mức 2,519 USD/gallon (1 gallon = 3,785 lít), kể từ tháng 8/2015 đây là mức giá cao nhất được ghi nhận.

Không những vậy, siêu bão Harvey đổ bộ vào miền Nam nước Mỹ gây lũ lụt, khiến cho các nhà máy lọc dầu đã chủ động cắt giảm gần 25%, tương đương với 4,4 triệu thùng một ngày.

Một số nhà máy lọc dầu đành phải đóng cửa do lũ lụt. Trong đó có nhà máy lớn nhất nước Mỹ là Motiva tại thành phố Port Arthur. Dự kiến, sớm nhất 2 tuần nữa nhà máy này mới có thể hoạt động trở lại.

Còn tại thị trường Singapore, trong vòng 15 ngày qua, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới tại đây đã tăng so với trước thời điểm ngày 19/8. Cụ thể, nếu giá xăng RON92 ở chu kỳ trước ngày 19/8 ở ngưỡng trên 64 USD/thùng, thì trong 15 ngày qua giá xăng đã tăng đột biến gần 4 USD/thùng.

Giá xăng tại Singapore đang bị điều chỉnh theo chiều hướng tăng dần trong các phiên giao dịch vài ngày gần đây. Theo đó, giá xăng RON 92 trong ngày 31/8 tại Singapore là 67,27 USD/thùng, giá dầu hỏa là 64,37 USD/thùng, dầu diesel là 64,23 USD/thùng và dầu mazut là 305,28 USD/tấn.

Nếu giá nhập khẩu từ thị trường Singapore tiếp tục theo đà tăng của giá thế giới như hiện nay, nhiều khả năng trong đợt điều chỉnh sắp tới, giá xăng dầu bán lẻ trong nước cũng sẽ tăng.

Ảnh minh họa

Với nhận định trên, nếu Liên Bộ Tài chính- Công Thương quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong vài ngày tới, đây có thể sẽ là phiên thứ 4 liên tiếp giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh tăng sau 4 phiên giảm giá liên tiếp.

Trong kì điều hành giá gần đây nhất (ngày 19/8), Liên bộ đã quyết định tăng giá xăng dầu lần thứ 3 liên tiếp.

Theo đó, điều chỉnh giá xăng RON 92 tăng 461 đồng/lít lên mức 17.486 đồng/lít; xăng E5 tăng 431 đồng lên 17.254 đồng/lít. Các mặt hàng dầu dầu diesel giữ ổn định ở mức 13.795 đồng/lít, dầu hỏa ở 12.398 đồng/lít và dầu madut tăng nhẹ 8 đồng lên 11.105 đồng/kg.

Ngoài ra, cơ quan điều hành cho phép giữ nguyên mức chi sử dụng quỹ bình ổn với xăng khoáng ở 110 đồng/lít, xăng E5 90 đồng/lít, giảm mức chi sử dụng với dầu diesel xuống 27 đồng/lít và dầu hoả tăng lên 185 đồng/lít.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP