Pháp luật

Giả mạo chữ ký trong hồ sơ đất của nguyên cán bộ Cục thuế Nghệ An

Bất ngờ bị hàng xóm kiện lấn đất, cả ông Hồng và chị Thanh mới ngỡ ngàng biết tên mình bị ký khống trong hồ sơ để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phương.

Năm 1992, bà Hoàng Thị Phương (SN 1960, trú tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cùng nhiều hộ gia đình khác tại địa phương này được cấp đất ở bám sát dọc Quốc lộ 46 với diện tích 93,5m2, chiều rộng 5,5m, chiều dài 17m. Lô đất của gia đình bà Phương cùng nhiều hộ khác thời điểm đó được chính quyền công nhận và cấp bìa xanh.
Năm 1992, gia đình bà Hoàng Thị Phương được UBND huyện Hưng Nguyên cấp diện tích đất 93,5 m2 tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên.

Đến năm 2014, gia đình bà Phương đã làm hồ sơ để được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) mới theo quy định. Đến ngày 02/02/2015, UBND huyện Hưng Nguyên đã cấp GCN QSDĐ mới cho gia đình bà Phương mang số hiệu BV283933 do ông Trần Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ký, đóng dấu. Vào thời điểm này, diện tích đất của bà Phương là 122m2, ngoài diện tích đất ở 93,5m2 giữ nguyên thì tăng lên 28,5m2 trồng cây hàng năm.
Năm 2015, gia đình bà Phương làm thủ tục xin cấp đổi lại GCN QSDĐ mới theo đúng quy định, diện tích đất đã tăng lên thành 122m2.
Nhưng sau khi nhận GCN QSDĐ mới, bà Phương cho rằng chính quyền đã cấp không đủ diện tích đất nhà mình, diện tích đất của bà đã bị các hộ liền kề lấn chiếm nên làm đơn gửi lên cơ quan chức năng thị trấn Hưng Nguyên và huyện Hưng Nguyên.

Để giải quyết đơn của bà Phương, chính quyền khối 15, thị trấn Hưng Nguyên đã thành lập tổ hòa giải đến các gia đình có liên quan tìm hướng giải quyết hài hòa nhưng bà Phương vẫn một mực không chịu. Bà Phương tiếp tục làm đơn khiếu nại. Thậm chí, bà Phương còn cho rằng bìa đất của mình do người khác tự ý làm chứ không phải do gia đình bà làm.

Đến lúc này, trực tiếp ông Nguyễn Văn Bảo (SN 1947, Khối phó kiêm Công an viên khối 15, thị trấn Hưng Nguyên) nằm trong ban hòa giải đến gia đình chị Nguyễn Thị Thanh và ông Võ Trọng Hùng là các hộ liền kề nhà bà Phương hỏi vì sao ký vào hồ sơ xác định ranh giới đất cho bà Phương để làm thủ tục cấp bìa dẫn đến chuyện kiện cáo thì các hộ mới ngã ngửa khi trong hồ sơ cấp GCN QSDĐ mới của bà Phương có chữ ký của mình. Các hộ dân này cho biết, họ không ký vào hồ sơ cấp GCN QSDĐ mới cho bà Phương, mà chữ ký đó của họ đã bị người khác mạo danh ký khống.

Tuy nhiên, trong hồ sơ cấp đổi GCN QSDĐ của bà Phương năm 2015 có chữ ký của hai hộ liền kề là ông Võ Trọng Hùng và bà Nguyễn Thị Thanh (trong khoanh tròn đỏ). Hai hộ dân này cho biết chữ ký này là giả mạo, họ không ký vào hồ sơ này.

Cả chị Nguyễn Thị Thanh và ông Võ Trọng Hùng đều cho biết, chỉ đến khi bà Phương kiện gia đình họ lấn đất mới biết trong hồ sơ cấp GCN QSDĐ mới cho bà Phương năm 2014 chữ ký của họ bị giả mạo.

“Gia đình tôi không hề ký bất cứ giấy tờ nào liên quan đến việc cấp bìa đất cho gia đình bà Phương năm 2014. Chỉ đến khi bà Phương kiện chúng tôi lấn đất thì biết trong hồ sơ có người giả mạo chữ ký của mình để cấp bìa đất cho bà Phương”, ông Võ Trọng Hùng (SN 1949, trú tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên) bức xúc cho biết.

Ông Võ Trọng Hùng, nhà liền kề bà Phương chỉ biết mình bị giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp đổi GCN QSDĐ cho bà Phương năm 2015 khi bị chính gia đình bà này kiện lấn chiếm đất.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hương, cán bộ địa chính thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên thừa nhận: “Hồ sơ đất của bà Phương không phải do bà Phương đi làm mà do một cán bộ Chi cục thuế huyện Hưng Nguyên tên Nhung mang đến. Việc lấy chữ ký các hộ liền kề cũng do gia đình tự làm chứ chúng tôi không đi lấy. Khi hồ sơ đầy đủ chúng tôi mới ký xác nhận cho gia đình bà nộp lên huyện để được cấp GCN QSDĐ mới”.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hưng Nguyên cũng thoái thác trách nhiệm: “Việc cấp bìa đất cho bà Phương chúng tôi không trực tiếp nhận hồ sơ mà do phòng một cửa tiếp nhận. Chỉ khi thấy hồ sơ đầy đủ các giấy tờ liên quan, đất không bị kiện cáo, tranh chấp thì chúng tôi cấp GCN QSDĐ theo đúng quy định thôi”.

Được biết, bà Phương nguyên là cán bộ Cục thuế tỉnh Nghệ An vừa nghỉ hưu năm 2015.

Tác giả bài viết: Lam Giang – Uyên Uyên
Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP