Kinh tế

Giá gạo thế giới giảm, gạo Việt Nam vẫn giữ giá cao

Theo các thống kê từ doanh nghiệp, gạo Việt vẫn giữ được mức giá cao, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan đã giảm nhẹ.

Giá gạo thế giới giảm, gạo Việt Nam vẫn giữ giá cao. Ảnh: Báo Đầu tư


Xuất khẩu gạo tại Ấn Độ vốn đã bị hạn chế do lệnh cấm, đến nay lại phải đối mặt thêm với tình trạng gián đoạn khi một hải cảng lớn là Kakinada tạm ngưng hoạt động do bão. Bất chấp lượng xuất đi hạn chế hơn, giá gạo Ấn Độ vẫn tiếp tục giảm.

Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ khoảng từ 2-3 USD/tấn, giảm từ mức giá 500 - 507 USD/tấn hồi tuần trước, nay xuống 497 - 505 USD/tấn. Mức giảm được cho là bắt nguồn từ việc một số khách hàng tạm dừng thu mua sau khi đã nhập vào một số lượng khá lớn trong những tuần gần đây.

Tại Thái Lan, giá gạo cũng giảm nhẹ do nhu cầu của các nhà nhập khẩu chuyển dịch sang khu vực Đông Nam Á. Theo đó, giá gạo 5% tấm của nước này đã giảm khoảng 5 USD/tấn, từ mức 630 USD/tấn hồi đầu tuần trước xuống còn 620-625 USD/tấn.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm Việt Nam vẫn không thay đổi so với tuần trước, giữ ở mức cao, dao động trong khoảng 655-665 USD/tấn. Theo đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục ở mức cao nhất so với nhóm quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới.

Một thương lái ở TP. HCM cho biết: “Hoạt động giao dịch có phần trầm lắng do giá quá cao đối với một số người mua”, tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng giá chào bán sẽ không giảm do nguồn cung hạn chế và giá lúa trong nước cao.

Ông Nguyễn Như Cường, cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) nhận định: "Trong tình hình giá cao, thị trường vẫn diễn biến nhanh và bất thường như hiện tại thì các doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu nên liên kết với nông dân trồng lúa để chủ động được nguồn cung, tránh gặp khó khi giá lên quá cao".

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên chú ý, nắm bắt thông tin sản xuất, xuất khẩu của các nước; phối hợp với các cơ quan, đơn vị để định hướng, dự toán xu thế thị trường lúa gạo thế giới để giảm thiểu rủi ro.

Sản lượng lúa của nước ta được dự kiến vẫn sẽ bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu lúa gạo trong nước và một phần cho xuất khẩu.

Với kế hoạch sản xuất năm tới, vụ đông xuân 2023 - 2024, dự kiến cả nước gieo trồng khoảng gần 3 triệu ha, giảm 10.000ha so với vụ trước. Tuy nhiên, sản lượng dự kiến tăng 113.000 tấn so với cùng kỳ năm 2022, đạt 20,119 triệu tấn.

Theo ý kiến của các chuyên gia và doanh nghiệp, đến hết tháng 12, nước ta hoàn toàn có thể cán mốc 8 triệu tấn gạo xuất khẩu, đem về giá trị ít nhất 4,6 tỷ USD.

Tác giả: THANH THUÝ

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP